Chiều dài của cáp USB có ảnh hưởng đến hiệu suất sạc không?

Từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay, chúng ta sử dụng nhiều loại thiết bị điện tử khác nhau để phục vụ cuộc sống thường ngày, và rất nhiều trong số đó sử dụng cáp USB để sạc pin hoặc cung cấp năng lượng. Vậy thì câu hỏi đặt ra là chiều dài của cáp USB có ảnh hưởng đến hiệu xuất sạc không? Việc bạn sử dụng một sợi cáp quá dài có khiến tốc độ sạc bị chậm đi không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Độ dài sợi cáp có ảnh hưởng thế nào?

Trước tiên, phải khẳng định chiều dài của cáp USB có thể ảnh hưởng đến lượng điện mà nó phân phối từ đầu này sang đầu kia, nhưng có một số lưu ý. Ngoài ra, bạn không thể nói đơn giản rằng nếu sử dụng cáp USB dài, tốc độ sạc sẽ chậm hơn hoặc ngược lại, sạc nhanh hơn với cáp ngắn. Nhưng trước khi nói về những lưu ý này, điều cần thiết là phải nắm được là tại sao chiều dài cáp lại gây ra những ảnh hưởng như vậy.

Về cơ bản khi dòng điện chạy qua dây dẫn, nó không phải là dòng tự do. Thay vào đó, dòng điện gặp phải điện trở từ dây dẫn và gây ra hao tổn năng lượng. Kết quả là điện áp sẽ giảm khi dòng điện đến đích.

Tuy nhiên, điện trở giữa hai điểm còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác, bao gồm không chỉ chiều dài của dây mà còn cả diện tích mặt cắt ngang, nhiệt độ và vật liệu được sử dụng làm lõi dây.

Dây dẫn càng dài thì dòng điện càng chịu nhiều điện trở. Vì vậy, sợi cáp dài 1 mét chắc chắn sẽ có điện trở ít hơn sợi dài 2 hai mét. Tương tự, điện trở của dây dẫn cũng tăng khi nhiệt độ tăng. Đó là lý do tại sao nếu bạn đang sạc thiết bị khi nhiệt độ môi trường xung quanh ở mức cao, điện trở cũng sẽ cao hơn.

Độ dài sợi cáp có ảnh hưởng thế nào?

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng điện trở tỉ lệ nghịch với diện tích mặt cắt ngang. Có nghĩa là nếu một dây dẫn dày hơn thì dòng điện sẽ có điện trở ít hơn. Nhưng nếu dây mỏng thì điện trở sẽ cao hơn. Điều quan trọng cần nhớ là số đo thấp hơn cho thấy dây dày hơn, trong khi số cao hơn có nghĩa là mỏng hơn.

Và cuối cùng, điện trở cũng phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn. Bạc có mức trở kháng kém nhất, tiếp theo là đồng, vàng và sau đó là nhôm. USB và các loại cáp di động nói chung thường sử dụng đồng vì chi phí rẻ hơn bạc, nhưng đôi khi hợp kim đồng cũng có thể được sử dụng để tăng độ bền vật lý của cáp.

Nhìn chung, việc chiều dài của cáp USB ảnh hưởng đến tốc độ sạc là có. Nhưng liệu sự sụt giảm điện áp như vậy đáng nói tới không, và các nhà sản xuất cáp có tính đến sự sụt giảm điện áp này chưa?

Cáp USB dài sẽ cho tốc độ sạc chậm hơn?

Hiện tượng sụt điện áp khi sử dụng cáp USB dài là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, như đã đề cập, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ sụt giảm điện áp. Trong đó quan trọng nhất là độ dày của dây. Nhiệt độ và chất liệu dây không quan trọng nhiều vì hầu hết cáp USB thường có lõi bằng đồng, và nhiệt độ xung quanh sẽ không thay đổi quá nhiều cho dù bạn cáp ngắn hay dài.

Vì sụt giảm điện áp là một thực tế không mong muốn, nhưng các nhà sản xuất cáp USB cũng đã tính đến điều này và sử dụng dây có độ dày thấp hơn trong các loại cáp dài để giảm điện trở tổng thể. Nhưng nếu nhà sản xuất không làm như vậy, bạn có thể thấy sự sụt giảm điện áp đáng kể trong những sợi cáp dài, dẫn đến tốc độ sạc chậm hơn.

Cáp USB dài sẽ cho tốc độ sạc chậm hơn?

Tốt nhất bạn nên chọn mua loại cáp đạt chứng nhận USB-IF và từ một thương hiệu có uy tín. USB-IF (USB Implementers Forum) là một tổ chức phi lợi nhuận duy trì tiêu chuẩn USB. Theo thông số kỹ thuật mà USB-IF đưa ra, cáp không được quá 500 mV (0,5V) từ đầu đến cuối ở dòng điện tối đa hiện hành.

Một ví dụ về mức giảm 0,5V có thể có ý nghĩa như thế nào đối với tốc độ sạc của điện thoại: Nếu bộ sạc đẩy dòng điện 3A ở mức 5V, lý tưởng nhất là điện thoại của bạn sẽ nhật được công suất sạc 15W. Nhưng do điện áp giảm, 5V chỉ còn 4,5V, và điện thoại của bạn chỉ nhận được khoảng 13,5W tốc độ sạc. 0,5V là mức giảm tối đa trong các loại cáp được chứng nhận USB-IF, mà bạn sẽ chỉ thấy ở các loại cáp dài, chẳng hạn như 2, hoặc hơn 3 mét.

Vì vậy, nếu bạn định mua cáp USB dài, hãy chọn loại cáp được chứng nhận bởi USB-IF từ một thương hiệu có uy tín để tránh gặp phải tình trạng sạc chậm hơn.

Thứ Bảy, 13/08/2022 14:05
51 👨 407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ