Elon Musk đã từng cố gắng "thôn tính" OpenAI trong quá khứ

Sẽ thế nào nếu OpenAI, một trong những công ty nổi tiếng và thành công nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, được đặt dưới sự điều hành của Elon Musk? Viễn cảnh này đã suýt trở thành hiện thực trong quá khứ. Quay trở lại thời điểm năm 2018, vị tỷ phú công nghệ được cho là đã cố gắng tìm cách kiểm soát OpenAI và tự vận hành công ty theo một chiến lược của riêng mình, có thể rất khác so với hiện tại,

Ở thời điểm Elon Musk muốn rời khỏi ban điều hành OpenAI, nhà sáng lập Tesla và SpaceX đã chủ động đưa ra đề xuất tiếp quản công ty. Musk khi đó đã “tâm sự một cách chân thành” với giám đốc OpenAI Sam Altman rằng ông cảm thấy công ty đã tụt hậu so với sự tiến bộ của Google trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điều mà chúng ta đang thấy với sự ra mắt của chatbot Google Bard.

Sau cuộc trò chuyện đó cùng đề xuất từ Musk, một số nhà đồng sáng lập khác của OpenAI cũng như chính CEO Sam Altman đã từ chối ý tưởng này. Đây là lý do quan trọng dẫn đến quyết định rời đi của Elon Musk, mang theo khoản tài trợ khá lớn mà vị tỷ phú dự định rót vào OpenAI, cũng như tạo ra sự chia rẽ giữa các bên liên quan.

Elon Musk đã từng cố gắng "thôn tính" OpenAI trong quá khứ

Vào thời điểm Elon Musk rời đi, nhiều thành viên trong ban điều hành cũng như nhân viên của OpenAi tin rằng lý do thực sự dẫn đến quyết định này là bởi khi đó, bản thân Tesla cũng đang đẩy mạnh phát triển thuật toán lái xe tự động tiên tiến của riêng mình, được gọi là Autopilot, và vị tỷ phú chỉ đơn giản là muốn dành nhiều nguồn lực hơn cho dự án này. Tuy nhiên, có vẻ như nguyên nhân thực tế không phải vậy.

Sự rời đi của Elon Musk cùng khoản đầu tư lớn khiến OpenAI, ban đầu là một tổ chức phi lợi nhuận, không thể tiếp tục duy trì hoạt động. Điều này khiến tổ chức buộc phải chuyển hướng trở thành một công ty hoạt động vì lợi nhuận, với mục đích chính là gây quỹ phát triển các dự án AI. Sau đó ít lâu, OpenAI đã chấp nhận khoản đầu tư 1 tỷ đô la từ Microsoft, bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng để đào tạo các mô hình cho cả ChatGPT và DALL-E, và dần trở nên thành công như ngày nay.

Thứ Sáu, 31/03/2023 23:35
51 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ