Cựu chuyên gia an ninh CIA Edward Snowden chê cả Android và iOS về bảo mật, ca ngợi một HĐH vô danh

Bạn còn nhớ Edward Snowden chứ? Nếu bạn không nhớ thì cũng không sao, Quản Trị Mạng sẽ tóm tắt lại cho bạn biết ông ta là ai.

Snowden là một chuyên gia an ninh mạng của CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) và cũng làm việc cho NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ). Năm 2013, ông chạy trốn khỏi nước Mỹ sau đó công khai hàng ngàn tài liệu mật của NSA, hé lộ nhiều thông tin được chính phủ Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt.

Cho đến nay, Snowden vẫn chưa thể quay về Mỹ và ông đang sống với tư cách một cư dân của Nga. Năm 2020, chính phủ Nga đã cấp cho Snowden quyền thường trú không giới hạn ở xứ Bạch Dương và được bảo vệ an toàn trước sự xăm soi của các mật vụ Mỹ.

Câu hỏi đặt ra là: Với một người làm việc trong ngành bảo mật ở cấp độ cao nhất và hiện đang bị phía Mỹ truy lùng gắt gao, Edward Snowden sử dụng hệ điều hành di động nào? Không khó để tìm ra câu trả lời bởi Snowden đã từng chia sẻ về vấn đề này trên Twitter cá nhân.

Theo Snowden, phần mềm cũng quan trọng không kém (so với phần cứng). Hệ điều hành iOS và Android chạy trên hầu hết smartphone tiềm ẩn số lượng lớn lỗi lập trình, hay còn gọi là lỗ hổng bảo mật. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng như iMessage hoặc trình duyệt web sẽ trở nên nguy hiểm, bạn có thể bị hack qua những ứng dụng đó.

Edward Snowden chia sẻ về chất lượng bảo mật của các hệ điều hành di động
Edward Snowden chia sẻ về chất lượng bảo mật của các hệ điều hành di động

Vậy theo Snowden hệ điều hành di động nào an toàn? Câu trả lời là GrapheneOS. Ngoài ra, trên smartphone của mình Snowden sẽ bảo mật bằng cách tắt micro và các kết nối (di động, wifi và bluetooth) khi không cần dùng đến. Hơn nữa, mọi lưu lượng truy cập sẽ được Snowden điều hướng qua mạng Tor.

Bên cạnh Snowden, một nhân vật nổi tiếng khác là đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey cũng đề cao GrapheneOS.

Vậy GrapheneOS có gì đặc biệt?

Đầu tiên và quan trọng nhất, GrapheneOS dựa trên Android nhưng không tích hợp sẵn bất cứ dịch vụ hay ứng dụng nào của Google. Do vậy, bạn sẽ không phải lo lắng việc Google thu thập thông tin của bạn giống như smartphone Android thông thường.

Theo tiết lộ của Snowden, Google cũng giam gia chương trình theo dõi người dùng của NSA. Điều này đồng nghĩa với việc Google sẽ phải cung cấp cho NSA tất cả thông tin cá nhân của bạn, bao gồm cả thông tin liên lạc qua internet của bạn.

Hơn nữa, GrapheneOS có tính năng mã hóa ổ đĩa nâng cao tích hợp sẵn. Vì thế, bây cứ ai, ngay cả hacker chuyên nghiệp cũng khó có thể truy cập vào các tập tin của bạn.

Những thứ như cách WiFi hoạt động, theo dõi qua mạng di động hoặc bất cứ thứ gì phụ thuộc vào bên thứ ba và có thể khiến bạn bị nhận dạng cũng được team GrapheneOS sửa đổi hoặc ít nhất là cung cấp những lời khuyên để bạn có thể tiếp cận một cách an toàn.

GrapheneOS còn có một danh sách các tính năng bảo mật phức tạp khác nhưng có lẽ chúng không cần thiết với một người dùng thông thường.

Một chiếc smartphone cài GrapheneOS
Một chiếc smartphone cài GrapheneOS

Bạn có nên cài GrapheneOS hay không?

Thực tế, với người dùng thông thường thì không bao giờ cần tới những hệ điều hành bảo mật kiểu như GrapheneOS. Nếu bạn đang trong hoàn cảnh như Snowden hoặc làm việc cho các cơ quan như CIA hoặc là tội phạm xuyên quốc gia... thì mới nên cài GrapheneOS trên smartphone cá nhân của mình.

À còn một trường hợp khác nữa là nếu bạn tò mò, muốn tìm hiểu và có thiết bị hỗ trợ thì đây, link hướng dẫn ở dưới này cho các bạn mày mò thử:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 13/12/2021 17:35
53 👨 2.700
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ