iPhone thay VAR bắt việt vị tại ngoại hạng Anh

Hàng chục iPhone 14 hoặc mới hơn sẽ được sử dụng tại ngoại hạng Anh từ mùa 2024-2025 để phân tích các tình huống bắt việt vị hỗ trợ trọng tài.

Theo Wired, công ty dữ liệu và công nghệ thể thao Genius Sports và Second Spectrum đã phát triển một hệ thống mới có tên Dragon. Ban tổ chức Premier League sẽ sử dụng hệ thống này trong tất cả trận đấu bắt đầu từ mùa giải này để thay thế hệ thống VAR với các tình huống bắt việt vị.

iPhone thay VAR bắt việt vị tại ngoại hạng Anh

Công nghệ mới áp dụng dựa trên ít nhất 28 điện thoại đời iPhone 14 trở lên được bọc trong vỏ chống nước và được trang bị quạt làm mát để hoạt động thời gian dài. Các iPhone sẽ được đặt xung quanh sân, quay video tốc độ khung hình cao từ nhiều góc độ khác nhau trên sân và truyền tín hiệu về phòng điều khiển

Mỗi sân, vị trí điện thoại của Apple có thể khác nhau nhưng đặt cố định khi trận đấu diễn ra, tránh tình huống phải hiệu chỉnh lại phần mềm điều khiển.

Dragon có khả năng theo dõi lượng lớn dữ liệu từ 7.000 đến 10.000 điểm trên mỗi cầu thủ, ghi lại các chi tiết như đường nét cơ thể, khối lượng cơ và thậm chí cấu trúc xương. Hệ thống ghi lại ở tốc độ tới 100 khung hình/giây giúp cung cấp các góc nhìn rõ hơn về thời điểm bóng rời chân cầu thủ chuyền bóng hay vị trí tương quan giữa hậu vệ và tiền đạo, giúp đảm bảo các quyết định việt vị chính xác hơn.

Các iPhone gửi dữ liệu đến phần mềm AI để phân tích cảnh quay nhằm phát hiện tình huống việt vị và trọng tài vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngoài thay VAR bắt việt vị tại ngoại hạng Anh, Dragon có thể thêm nhiều công dụng khác trong tương lai như tạo ra bản sao kỹ thuật số của các cầu thủ để phân tích hành động hay hỗ trợ trọng tài trong những tình huống khác trên sân như thổi phạt, rút thẻ.

Các hệ thống theo dõi quang học hiện đại đòi hỏi cáp quang đắt tiền, máy chủ để kết nối hay máy tính có nhiệm vụ quản lý dữ liệu được thu thập. Nhưng với chiếc iPhone mạnh mẽ như những siêu máy tính cách đây hơn 20 năm, nó có thể tự xử lý cả hai nhiệm vụ đó khá tốt.

Đại diện Genius Sports cho biết hệ thống mới dễ tùy biến, mức chi phí đầu tư không quá lớn và có thể nâng cấp trong tương lai nên được nhiều giải bóng đá lớn khác quan tâm. Đặc biệt, hệ thống có khả năng mở rộng hoặc thu hẹp, một hệ thống ít nhất 10 camera hoặc nhiều nhất 100 camera vẫn hoạt động tốt tại một sân vận động.

Thứ Năm, 15/08/2024 15:03
51 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ