Robot này có thể phân biệt vật thể trong suốt bằng camera màu và AI

Phải khẳng định rằng công nghệ robot đã đạt được nhiều bước tiến lớn trong những năm qua, chúng thông minh hơn với sự góp mặt của trí tuệ nhân tạo, khéo léo hơn nhờ công nghệ cơ khí chính xác cũng như tự động hóa. Tuy nhiên khi nói đến một số tác vụ chuyên sâu như phân loại vật thể theo màu sắc, không có nhiều hệ thống robot làm được.

Sự nhầm lẫn của robot trong nhận dạng màu sắc, đặt biệt là với các vật thể trong suốt như chai thủy tinh, chai nhựa thường bắt nguồn từ hệ thống camera chiều sâu được trang bị. Các hệ thống camera này sẽ chiếu ánh sáng hồng ngoại vào một vật thể để phát hiện hình dạng của vật thể đó. Điều này hoạt động khá chính xác trên các vật phẩm mờ đục. Nhưng nếu đặt chúng ở phía trước một vật thể trong suốt, ánh sáng sẽ chiếu thẳng qua và tán xạ các bề mặt phản chiếu, khiến cho việc tính toán hình dạng vật phẩm trở nên khó khăn hơn rất nhiều và độ chính xác vì thế cũng giảm đi đáng kể.

Để giải quyết vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Carnegie Mellon đã tìm ra một giải pháp khá đơn giản: Sử dụng thêm camera màu tích hợp AI. Cụ thể, hệ thống mới này sử dụng kết hợp camera màu với thuật toán học máy (machine learning) để nhận dạng hình dáng vật thể dựa trên màu sắc của chúng.

Nhóm nghiên cứu đã đào tạo hệ thống có thể kết hợp các hình ảnh camera chiều sâu của vật thể mờ và hình ảnh màu của cùng một vật phẩm. Điều này cho phép thuật toán AI suy ra được các hình dạng 3D khác nhau từ hình ảnh thu lại bởi camera, sau đó chỉ ra các đặc điểm giúp phân biệt vật thể.

Nhờ phương pháp này, robot có thể phân biệt và nhặt lấy các vật thể sáng bóng, trong suốt ngay cả khi chúng nằm trong một đống lộn xộn, như bạn có thể thấy ở video dưới đây:

Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng hệ thống của họ vẫn chưa thực sự hoàn thiện, bởi độ chính xác vẫn chưa ở mức hoàn hảo. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể được cải thiện theo thời gian.

Thứ Ba, 28/07/2020 22:52
31 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)