Đưa trung tâm dữ liệu lên không gian để tiết kiệm điện

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc triển khai trung tâm dữ liệu trên vũ trụ là phương án khả thi về mặt kỹ thuật, tài chính và môi trường.

Dự án nghiên cứu Đám mây không gian tiên tiến phục vụ phát thải ròng bằng 0 và chủ quyền dữ liệu của châu Âu (ASCEND) có ngân sách 2,1 triệu USD, được tiến hành bởi liên doanh Thales Alenia Space theo yêu cầu từ Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU).

Damien Dumestier, quản lý dự án cho biết, ý tưởng chuyển trung tâm dữ liệu lên không gian nhằm tận dụng nguồn năng lượng vô tận từ Mặt Trời, giảm nhu cầu năng lượng trên mặt đất.

Các trung tâm dữ liệu đòi hỏi nguồn năng lượng và nước làm mát khổng lồ. Theo ước tính của tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA, tổng mức tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu toàn cầu vào năm 2006 có thể đạt 1.000 terawatt-giờ, tương đương mức tiêu thụ của cả Nhật Bản.

Merima Dzanic, lãnh đạo bộ phận chiến lược và vận hành tại Hiệp hội Công nghiệp Trung tâm dữ liệu Đan Mạch cho biết, sóng thần dữ liệu có thể tràn vào ngành công nghệ và cần tới nguồn năng lượng gấp ba lần cơ sở truyền thống. Vì vậy, cần có cách tiếp cận hoàn toàn mới về phương án thiết kế, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.

Phác thảo một trung tâm dữ liệu trong dự án ASCEND. Ảnh: Thales Alenia Space
Phác thảo một trung tâm dữ liệu trong dự án ASCEND. Ảnh: Thales Alenia Space

ASCEND nghiên cứu giải pháp triển khai trung tâm dữ liệu ở quỹ đạo nhằm xây dựng điểm khởi đầu cho quá trình thương mại hóa dịch vụ đám mây không gian. ASCEND đặt mục tiêu phóng 13 khối mô-đun trung tâm dữ liệu với tổng mức tiêu thụ 10 megawatt lên độ cao 1.400 km so với mặt đất, gấp ba lần độ cao của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), trước năm 2037.

Mỗi mô-đun có thể đảm nhận dịch vụ trung tâm dữ liệu độc lập và nằm gọn trong một tên lửa đẩy, có diện tích bề mặt 6.300 m2. Mục tiêu của ASCEND là triển khai 1.300 mô-đun, đạt tổng công suất một gigawatt trước năm 2050. Dự kiến, điều này sẽ tạo ra tác động đáng kể với mức tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Thứ Hai, 01/07/2024 09:21
31 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ