Microsoft dừng thử nghiệm đặt trung tâm dữ liệu dưới đáy đại dương

Năm 2016, Microsoft đã công bố một thử nghiệm mang tên Project Natick, chủ yếu để nghiên cứu xem liệu các trung tâm dữ liệu có thể được lắp đặt và chạy dưới đáy biển hay không. Sau vài lần chạy thử nghiệm ở quy mô nhỏ, công ty đã lắp đặt một trung tâm dữ liệu hoàn chỉnh có tên Northern Isles, với quy mô lên tới 864 máy chủ, ở độ sâu hơn 35m ngoài khơi bờ biển Scotland vào đầu năm 2018.

Đến năm 2020, Microsoft đã lần đầu tiên tiết lộ kết quả đợt chạy thử nghiệm lớn nhất của dự án Project Natick. Công ty xác nhận lý thuyết nêu ra về việc đặt một trung tâm dữ liệu sâu dưới đáy biển nước giúp hạn chế đang kể các vấn đề về làm mát so với trên đất liền, qua đó hạn chế đáng kể lỗi phần cứng là hoàn toàn chính xác.

Thật vậy, Microsoft tuyên bố rằng các máy chủ dưới nước chỉ gặp phải số lượng lỗi thiết bị bằng 1/8 so với trung tâm dữ liệu trên đất liền. Hơn nữa, các máy chủ dưới nước có thể được thiết lập và cài đặt chỉ trong vỏn vẹn 90 ngày, tức là ít hơn rất nhiều so với khoảng thời thời gian ước tính lên tới hai năm để xây dựng hoàn thiện một trung tâm dữ liệu trên đất liền.

Microsoft dừng thử nghiệm đặt trung tâm dữ liệu dưới đáy đại dương

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích tích cực đó, Microsoft vừa âm thầm xác nhận đã kết thúc chương trình thử nghiệm trung tâm dữ liệu dưới nước. Theo trang web Data Center Dynamics, Noelle Walsh, người đứng đầu bộ phận Cloud Operations + Innovation (CO+I) của Microsoft, cho biết công ty Redmond "không còn kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu dưới biển ở bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới".

Microsoft cũng đưa ra tuyên bố riêng của mình về việc không tiếp tục phát triển các trung tâm dữ liệu dưới nước trong tương lai:

Mặc dù hiện tại chúng tôi không có kế hoạch xây dựng thêm trung tâm dữ liệu dưới nước, nhưng sẽ tiếp tục sử dụng Project Natick làm nền tảng nghiên cứu để khám phá, thử nghiệm và xác thực các khái niệm mới về độ tin cậy và tính bền vững của trung tâm dữ liệu, chẳng hạn như ngâm trong chất lỏng.

Microsoft không nêu rõ lý do dẫn đến quyết định này, những sẽ rất thú vị để xem công ty định làm gì tiếp theo với những bài học rút ra từ thử nghiệm Project Natick, đặc biệt là vì hãng có thể sẽ cần xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu hơn để theo kịp xu hướng cung cấp dịch vụ AI hiện nay. Microsoft từ lâu đã tập trung vào việc phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu chìm dưới đại dương, với niềm tin rằng đây là hướng tiếp cận có thể giúp tăng cường hiệu suất, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và dễ dàng triển khai.

Chủ Nhật, 30/06/2024 23:27
31 👨 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ