Microsoft giải thích lý do đồng hồ trên taskbar Windows 11 không hiển thị đơn vị giây

Đã bao giờ bạn tự thắc mắc tại sao khu vực đồng hồ nằm ở góc dưới cùng bên phải màn hình, trên thanh tác vụ (taskbar) của Windows 10, 11 lại không hiển thị đến đơn vị giây chưa? Công bằng mà nói thì đa số chúng ta chỉ cần nắm bắt thời gian dưới dạng giờ và phút đồng thời. Tuy nhiên trong một số tình huống, bạn có thể muốn đồng hồ của Windows hiển thị chính xác đến cả đơn vị giây.

Trên thực tế, Windows 10 cho phép bạn hiển thị đơn vị giây trên thanh tác vụ nếu bạn sẵn sàng sử dụng thủ thuật để can thiệp và chỉnh sửa registry. Nhưng không giống như Windows 10, Windows 11 không hỗ trợ registry key tùy chọn cho phép đồng hồ trên thanh tác vụ hiển thị giây như vậy. Nguyên nhân có thể là do một số vấn đề về hiệu suất và tương thích phần mềm có thể xảy ra ảnh hưởng đến hiệu suất.

“Xin lưu ý, tại thời điểm này, việc hiển thị đơn vị thời gian giây trong flyout không được hỗ trợ. Tuy nhiên, sự quan tâm của bạn về điều này đã được chúng tôi ghi nhận và sẽ xem xét cẩn thận trong tương lai,” Microsoft lưu ý trong một bài đăng trên Feedback Hub.

Trong quá khứ, các phiên bản đầu tiên của Windows (ra mắt trong thập niên 90) có hỗ trợ hiển thị giây trong thanh tác vụ. Tuy nhiên sau đó, tính năng này được đặt làm tùy chọn trong bản phát hành ổn định vì nó dẫn đến một số vấn đề về hiệu suất đối với người dùng. Nghe có vẻ lạ nhưng tác động về hiệu suất trong trường hợp này là đáng chú ý bởi vì các hệ thống PC thời bấy giờ chỉ sở hữu khoảng 4MB RAM.

Đồng hồ hiển thị giây
Đồng hồ hiển thị giây

Câu hỏi đặt ra là hầu hết các hệ thống hiện đại ngày nay đều sở hữu ít nhất là 4 đến 8GB RAM, vậy tại sao Microsoft vẫn không có tùy chọn hỗ trợ hiển thị đơn vị giây trên Windows theo mặc định? Lý do vẫn là hiệu suất, Microsoft đã giải thích về vấn đề này trong một bài đăng mới trên blog nhà phát triển.

Chuyện là mặc dù bộ nhớ hệ thống không còn là mối quan tâm chính, nhưng các bản cập nhật thường xuyên cần thiết để hỗ trợ hiển thị giây trên thanh tác vụ vẫn có thể khiến thiết bị của người dùng chậm hơn bình thường.

Hãy xem xét một cấu hình hỗ trợ nhiều người dùng, chẳng hạn như máy chủ đầu cuối. Trong các máy chủ có hỗ trợ nhiều người dùng, hệ thống sẽ cố gắng cập nhật đồng hồ thanh tác vụ mỗi giây một lần để mỗi người dùng đăng nhập đều sở hữu đồng hồ hiển thị thời gian chính xác của riêng họ. Do đó, việc hiển thị thêm đơn vị giây sẽ tạo ra áp lực đáng kể lên hệ thống, làm tăng mức sử dụng CPU. Trên thực tế, nhiều quản trị viên máy chủ thường vô hiệu hóa hoàn toàn đồng hồ trên taskbar để giảm tải cho bộ xử lý.

Tình huống tương tự cũng áp dụng cho các hệ thống không phải là máy chủ đầu cuối, bao gồm máy tính cá nhân của bạn. Nói theo cách dễ hiểu, Windows sẽ cần phải dành thêm thời gian để cập nhật đồng hồ và “hoạt động định kỳ” sẽ ngăn CPU đi vào trạng thái năng lượng thấp, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể.

Không rõ Microsoft sẽ giải quyết vấn đề này ra sao. Nhưng có lẽ sẽ phải rất lâu nữa người dùng Windows 11 mới sở hữu một tùy chọn hiển thị đơn vị giây trên taskbar theo mặc định, hoặc có thể là không bao giờ.

Thứ Sáu, 29/04/2022 01:17
52 👨 1.950
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ