Đối tác của Nvidia kỳ vọng doanh số AI server sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024

Đối tác lớn của Nvidia Corp., Quanta Cloud Technology (QCT) dự kiến doanh số bán server trí tuệ nhân tạo (AI) của họ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 và nhu cầu sẽ vẫn cao trong thời gian dài khi các doanh nghiệp bổ sung AI vào hoạt động và dịch vụ của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, ông Mike Yang, giám đốc điều hành của QCT, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Quanta Computer Inc. Đài Loan, cho biết: “Sự bùng nổ AI thực sự sẽ diễn ra và chúng ta sẽ thấy sự phát triển của nó ngày càng mạnh mẽ hơn trong những năm tới”. 

Quanta Computer, công ty hợp tác với Nvidia để xây dựng AI server, đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc Phố Wall đặt cược vào công nghệ này như một bước tiến lớn tiếp theo. Giống như đối tác sản xuất chip có trụ sở tại Santa Clara, California, nơi có các AI accelerator là phần cứng chủ đạo trong năm nay, giá cổ phiếu của Quanta sẽ tăng hơn gấp đôi trong năm 2023.

Dù không cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng vào năm tới, nhưng ông Yang cho biết nhiều nhà cung cấp linh kiện khác nhau đang hợp tác để tăng năng lực sản xuất và giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip AI tiên tiến của Nvidia đang diễn ra. Giám đốc điều hành của Nvidia đã cam kết với các nhà phân tích rằng trong tháng này, họ tự tin nguồn cung sẽ tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.

Ông Yang cho biết: “Chúng tôi có nguồn cung rất hạn chế, nhưng tôi nghĩ năm tới Nvidia sẽ giải quyết được mọi thứ".

Ông Yang cho biết QCT tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm, trong đó AI server chiếm 65% tổng doanh thu của công ty. AI server là server bao gồm bộ xử lý đồ họa, chẳng hạn như các model do Nvidia sản xuất, với phần cứng điều khiển bằng bộ xử lý truyền thống mà Tập đoàn Intel vẫn chiếm vai trò chi phối thị phần.

Google Cloud của Alphabet Inc, Amazon.com Inc. AWS và Alibaba Group Holding Ltd. là những khách hàng lớn nhất của QCT. Công ty cạnh tranh với Foxconn Industrial Internet Co tại Thượng Hải và Vivin Corp của Đài Loan để cung cấp server chủ yếu cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Mỹ và Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu Trendforce có trụ sở tại Đài Bắc, số lượng server AI xuất xưởng trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ gộp hàng năm là 29% từ năm 2022 đến năm 2026. Các nhà phân tích và nghiên cứu đã đưa ra ước tính thận trọng quá mức trong năm nay, do Nvidia gây bất ngờ cho thị trường khi liên tiếp dự báo doanh thu không mấy khả quan trong nhiều quý.

Vào cuối tháng 5, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã đến thăm gian hàng của QCT tại một hội chợ công nghệ ở Đài Bắc. Ông Yang cho biết hai công ty đã bắt đầu hợp tác lần đầu tiên để phát triển các sản phẩm server vào năm 2015.

Giống như nhiều nhà sản xuất khác, ông Yang đang theo dõi sát sao cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung. Vị giám đốc điều hành này cho biết QCT đang tìm cách phát triển dây chuyền sản xuất tại Mỹ, Đức và Thái Lan, đồng thời vẫn duy trì năng lực sản xuất hiện có ở Trung Quốc. Các công ty không thể loại trừ Trung Quốc vì đây là một thị trường trọng điểm.

Ông Yang cho biết: “Tôi tin rằng Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất”. “Mọi công ty vẫn sẽ tập trung vào cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.”

Thứ Năm, 31/08/2023 09:29
52 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ