Điều gì xảy ra nếu không tắt máy tính trong thời gian dài?

Nhiều người muốn giữ cho máy tính của họ luôn hoạt động vì nhiều lý do khác nhau như sự tiện lợi có thể sử dụng máy tính bất kỳ lúc nào mà không phải chờ nó khởi động và có thể truy cập vào máy tính của mình từ bất kỳ đâu trên thế giới.

Tuy nhiên, có nhiều người thắc mắc, việc không tắt máy tính Windows trong thời gian dài liệu sẽ khiến hệ thống gặp trục trặc?

Không tắt máy tính

Để trả lời câu hỏi này, một người dùng đã quyết định thử nghiệm chạy máy tính Windows 10 liên tục 1 tuần và chia sẻ những phát hiện thú vị của mình.

Windows vẫn có độ ổn định khi hoạt động trong thời gian dài

Nhiều người cho rằng, khi máy tính chạy liên tục sẽ xuất hiện các lỗi và sự cố như vấn đề rò rỉ bộ nhớ, máy tính hoạt động chậm. Tuy nhiên, máy tính của người này vẫn hoạt động mượt mà, không có sự cố BSOD (màn hình xanh chết chóc) nào xảy ra trong suốt 1 tuần thử nghiệm.

Tuy nhiên, có một số vấn đề nhỏ xuất hiện như chương trình WinRAR sẽ bị treo khi người dùng cố gắng hủy một quá trình chuyển tệp và các trò chơi video xuất hiện hiện tượng giật hình nhẹ. Nguyên nhân của sự cố này có thể do việc tải tài nguyên vào RAM mất nhiều thời gian hơn.

Nhược điểm của việc để máy tính luôn bật

Mặc dù thử nghiệm này cho thấy Windows 10 có thể hoạt động ổn định trong thời gian dài mà không cần tắt máy. Tuy nhiên, việc bật máy tính liên tục trong thời gian gian có một số nhược điểm như tiền điện tăng, máy tính sẽ nóng hơn và tiếng ồn của quạt có thể gây khó chịu, hệ điều hành và các ứng dụng không có cơ hội tự sửa chữa các sự cố nhỏ và không nhận được các bản cập nhật Windows mới nhất.

Theo các chuyên gia, việc tắt máy tính định kỳ vẫn được khuyến nghị để đảm bảo hiệu suất tối ưu và cập nhật hệ thống.

Giải pháp thay thế

Bạn có thể sử dụng chế độ ngủ (sleep mode) để tận hưởng sự tiện lợi của việc có một chiếc máy tính luôn sẵn sàng mà không gặp phải các nhược điểm nêu trên. Máy tính sẽ khởi động nhanh hơn nhiều so với cách truyền thống và bằng cách kích hoạt tính năng 'wake-on-LAN' ban vẫn có thể bật nó từ xa .

Thứ Ba, 03/09/2024 16:43
31 👨 20
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ