WiFi trên máy bay sẽ có bước tiến vượt bậc trong tương lai gần

Hiện nay, có nhiều hãng hàng không đã và đang cung cấp dịch vụ WiFi trên những chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng internet của khách hàng, chủ yếu là dưới hình thức các gói bổ sung khi đặt vé trực tuyến. WiFi thường được truy cập từ một giao diện web và trong một số trường hợp thậm chí còn có sẵn miễn phí.

Thế nhưng bên cạnh phí dịch vụ đắt đỏ, hạn chế về băng thông, chất lượng WiFi trên máy bay hiện nay vẫn chưa thực sự tốt, trong đó các vấn đề về độ trễ chính là yếu tố phổ biến nhất, khiến khách hàng dường như chưa quá mặn mà với dịch vụ tưởng chừng như vô cùng hữu ích này.

Ngày càng nhiều hãng hàng không cung cấp dịch vụ Wi-Fi

Tuy nhiên nhược điểm trên có thể sẽ sớm được khắc phục. Mới đây, liên minh hàng không dân dụng Seamless Air Alliance đã nảy ra ý tưởng tập hợp một loạt các công ty công nghệ, hàng không có liên quan để cùng xây dựng một nền tảng dịch vụ kết nối xuyên sốt, nhằm giúp trải nghiệm internet trên máy bay trở nên tuyệt vời hơn trong khi mức chi phí sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Ý tưởng của Seamless Air Alliance loại bỏ sự độc quyền về dịch vụ internet trên máy bay, được vận hành bởi từng hãng hàng không riêng biệt như hiện tại, mà thay vào đó, thiết lập một tiêu chuẩn chung đối với dịch vụ WiFi trên máy bay, có thể được hoán đổi linh hoạt để cho phép các hãng hàng không phản ứng tốt hơn đối với sự cải tiến của công nghệ cũng như nhu cầu từ khách hàng.

“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một nền tảng đồng bộ, xuyên suốt, cung cấp dịch vụ internet chất lượng 5G tốc độ cao, độ trễ thấp trên máy bay. Hoạt động truy cập vào mạng sẽ diễn ra liền mạch, có nghĩa là mọi thiết bị người dùng được kích hoạt sẽ hoạt động mà không cần đăng nhập, yêu cầu tham gia hay đăng ký sử dụng như hiện tại. Đồng thời, sự kết hợp đồng bộ này cũng sẽ giúp trải nghiệm internet sẽ tốt tương đương, và trong nhiều trường còn hợp tốt hơn cả dưới mặt đất, với ưu điểm là độ trễ thấp, tốc độ cao và dịch vụ liên tục gate-to-gate”.

Seamless Air Alliance hiện đang thiết lập một chương trình thử nghiệm cho các tiêu chuẩn, với một thử nghiệm đầy đủ được lên kế hoạch trong 6 tháng tới. Seamless Air Alliance sẽ không phát triển công nghệ, mà tập trung vào xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, sau đó hợp tác với các công ty bên thứ ba để phát triển sẵn công nghệ cũng như phần cứng phù hợp với thông số kỹ thuật đó. Những sản phẩm phù hợp sẽ được cấp chứng nhận và trang bị thử nghiệm trên máy bay.

Việc xây dựng một hệ thống WiFi mở, được tiêu chuẩn hóa trên máy bay sẽ không đơn giản, có thể mất từ 1 đến 2 năm để hiện thực hóa. Tuy nhiên, nếu kết quả thực tế đúng với kỳ vọng, sự chờ đợi này là hoàn toàn xứng đáng.

Thứ Sáu, 13/03/2020 23:19
32 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ