Công cụ dịch thuật AI giúp thúc đẩy doanh số eBay tăng thêm hơn 10%

Chúng ta thường nghe về việc trí tuệ nhân tạo đang đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế cả ở tầm vi mô (doanh nghiệp) lẫn vĩ mô (quốc gia), và trong khi tuyên bố này có phần nào đó hơi mông lung, cũng như sự thiếu vắng của những bằng chứng thực tế để củng cố luận điểm trên vẫn khiến giới đầu tư bán tín bán nghi về hiệu quả thực sự của AI, thì một nghiên cứu được thực hiện gần đây bới các chuyên gia kinh tế tại Đại học MIT và Đại học Washington ở St. Louis, Hoa Kỳ đã đưa ra một số bằng chứng thuyết phục, cho thấy rõ cách thức các công cụ AI đang đóng vai trò tích cực như thế nào trong thúc đẩy thương mại, cụ thể là thông qua việc cho phép người bán và người mua vượt qua được rào cản ngôn ngữ, từ đó có thể tương tác cũng như giao dịch hiệu quả hơn.

eBay

Nhìn vào dữ liệu thống kê từ hoạt động giao dịch trên eBay, các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh doanh số bán hàng giữa Hoa Kỳ và các quốc gia Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha trước và sau khi nền tảng mua sắm trực tuyến này ứng dụng công cụ dịch thuật dựa trên AI vào danh sách sản phẩm trong năm 2014. (Cụ thể, công cụ dịch thuật sẽ có tác động đến tiêu đề của từng mặt hàng cũng như các truy vấn tìm kiếm, nhưng không ảnh hưởng đến mô tả sản phẩm).

Công cụ dịch thuật AI giúp loại bỏ rào cản ngôn ngữ trong thương mại điện tử

Trước khi sử dụng công cụ dịch thuật AI, eBay cũng đã cung cấp tính năng dịch tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng AI đã giúp cải thiện đáng kể độ chính xác của dịch vụ. Bạn có nghĩ rằng các bản dịch tiêu đề sản phẩm tốt hơn sẽ dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn? Đó chính xác là những gì mà các nhà nghiên cứu tìm thấy sau khi phân tích kỹ lưỡng số liệu thu được. Kết quả cuối cùng cho thấy doanh số bán hàng từ Mỹ đến những quốc gia Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha đã tăng khoảng 10,9% sau khi eBay chính thức sử dụng công cụ này.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng có sự tác động của một số yếu tố khác góp phần vào sự gia tăng này, nhưng nhìn chung không đáng kể, các bản dịch AI vẫn là nhân tố đóng vai trò quyết định. Ví dụ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh số liệu xuất khẩu trong giai đoạn này với các quốc gia sử dụng ngôn ngữ không bao gồm trong các công cụ dịch thuật eBay, cũng như các yếu tố được kiểm soát như chi tiêu cho việc tiếp thị (marketing) và độ dài của tiêu đề sản phẩm.

Chỉ số xuất khẩu của eBay

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục so sánh dữ liệu này với số liệu tương tự thu được sau khi công cụ dịch thuật AI của eBay được áp dụng cho tiếng Nga, Ý và Pháp. Kết quả là sự xuất hiện của công cụ dịch thuật AI đã giúp cải thiện đáng kể khả năng tương tác giữa người mua và người bán (một yếu tố có tác động lớn đến khối lượng giao dịch) lên thêm khoảng 26%.

“Những so sánh này đã cho thấy rằng tác động cản trở thương mại của các rào cản ngôn ngữ là một trong những yếu tố có tầm quan trọng hàng đầu đối với sự thành công của hoạt động giao dịch. Sự cải tiến trong khâu dịch thuật đã giúp thế giới eBay được kết nối và tương tác nhiều hơn”, nhóm nghiên cứu nhận xét.

Trong một bài đăng trên blog của Đại học Washington St Louis, các nhà nghiên cứu cho biết kết quả phân tích của họ có thể được sử dụng như một bằng chứng cho thấy AI đang có tác động như thế nào đến tình hình phát triển kinh tế nói chung và các giao dịch thương mại điện tử nói riêng. Thế nhưng có vẻ như các nhà đầu tư vẫn còn quá bị động, hay nói đúng hơn là dè dặt trước việc ứng dụng sâu rộng hơn nữa AI vào lĩnh vực kinh doanh của mình.

AI giúp cái thiện tương tác trong thương mại điện tử

Về thực trạng này, ông Xiang Hui, chuyên gia đến từ đội ngũ trí tuệ nhân tạo MIT cho rằng: “Vấn đề nằm ở chỗ, thông thường, sẽ cần phải có thời gian để các doanh nghiệp tăng cường đổi mới cũng như bổ sung một công nghệ mới vào cơ cấu vận hành của mình. Ngoài ra, họ cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng đến những rủi ro trước khi nghĩ đến việc thu lợi từ sự đầu tư này. Thành công của eBay là một ví dụ điển hình, cho thấy rằng khi công nghệ được tính toán và áp dụng hợp lý, nó có thể tạo ra những tác động đáng kể theo chiều hướng tích cực cho doanh nghiệp”.

Thứ Ba, 21/05/2019 17:03
51 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)