"Dế" chụp ảnh đe doạ ngành kinh doanh hình nền di động

Sự phổ biến của dòng điện thoại di động trang bị máy chụp ảnh đã khiến doanh thu của ngành kinh doanh đồ hoạ cho thiết bị di động bị giảm sút nặng nề.

Hãng phân tích M:Metrics cho biết ngày càng có nhiều người dùng thích dùng máy ảnh có sẵn trên thiết bị di động chụp ảnh hơn là trả tiền để mua nội dung từ phía nhà cung cấp dịch vụ.

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp dịch vụ nội dung sẽ phải cố gắng rất nhiều mới lôi kéo được khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Nhưng đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động thì tình hình không quá tồi tệ như thế. Khách hàng vẫn sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ dữ liệu và tin nhắn hình ảnh.

Quá thông dụng

Nghiên cứu của M:Metrics cho thấy hiện chỉ có 20% người dân châu Âu và 14% người dân Mỹ sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ dữ liệu và tin nhắn hình ảnh.

Gửi hình ảnh hoặc video hiện vẫn là dịch vụ dữ liệu di động phổ biến nhất với 30% người dùng ĐTDĐ thường xuyên sử dụng dịch vụ này để gửi nội dung tới người dùng khác, email hoặc blog.

Cứ trong 4 người dùng ĐTDĐ ở châu Âu thì có 3 người sở hữu điện thoại chụp ảnh. Còn thị trường Mỹ hiện có tới 160 triệu người dùng điện thoại chụp ảnh - tương đương với một nửa số người dùng ĐTDĐ của quốc gia này.

"Ngày nay rất hiếm khi chúng ta gặp một chiếc ĐTDĐ mà không có máy ảnh. ĐTDĐ chụp ảnh giờ đây còn cạnh tranh với cả máy ảnh kỹ thuật số," ông Ben Wood - Giám đốc hãng nghiên cứu CCS Insight - cho biết.

ĐTDĐ trang bị máy ảnh đã đạt được một tốc độ tăng trưởng đang ngạc nhiên. Chiếc ĐTDĐ chụp ảnh đầu tiên xuất hiện trên thị trường là chiếc Sony Ericsson T68. "Con dế" này ra mắt thị trường hồi tháng 3/2002.

Ngay trong năm sau Sony Ericsson tung ra chiếc T610 - chiếc ĐTDĐ có máy ảnh tích hợp sẵn. Đến mùa thu 2004 Samsung đã tung ra chiếc ĐTDĐ đầu tiên tích hợp máy ảnh 5 "chấm". Cho đến nay đã lên tới 10 "chấm".

"Nhà báo nhân dân"

Dịch vụ tin nhắn đa phương tiện đã không phát triển theo đúng như mong đợi của các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động. Nhưng sự phổ biến của các trang web mạng xã hội như MySpace và Flickr lại giúp gia tăng số lượng người dùng sử dụng dịch vụ gửi hình ảnh từ ĐTDĐ tới những trang web này.

Tính năng chia sẻ hình ảnh giờ đây đã trở thành một tính năng trong các dòng ĐTDĐ tiến tiến. Ví dụ như Sony Ericsson K800 tích hợp tính năng chia sẻ hình ảnh qua Flickr.

Ông Wood cho rằng tính năng đó đã tạo điều kiện cho sự phát triển của những "nhà báo nhân dân". Người dùng ĐTDĐ đã chụp và gửi đi không ít hình ảnh sự kiện nổi tiếng cho toàn thế giới biết.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động ngày càng hỗ trợ người dùng hơn với việc giảm giá dịch vụ dữ liệu. Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị thì ngày càng tích hợp thêm nhiều khả năng chia sẻ hình ảnh với nhiều website hơn.

Ông Wood dự báo trong khoảng 3 năm nữa dịch vụ chia sẻ hình ảnh giữa ĐTDĐ và website sẽ bùng nổ.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 19/04/2007 11:05
31 👨 92
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp