Đây là những gì bạn bỏ lỡ trong ngày đầu tiên của Microsoft Build 2017

Hôm nay tại Seattle, Microsoft đã mở màn ngày đầu tiên của hội nghị các nhà phát triển thường năm, Build. Dù hướng tới các nhà phát triển nên hầu hết sẽ không có các công nghệ để người dùng trải nghiệm tính năng (customer-facing) như các sự kiện của Google, Facebook hay Apple, vẫn có rất nhiều điều để nói về sự kiện này.

Windows 10 đánh dấu mốc lớn

Microsoft đặt mục tiêu đạt tới 1 tỉ thiết bị vào giữa năm 2018, mục tiêu nghe có vẻ khá xa vời. Chưa kể tăng trưởng đang chững lại, hiện tại công ty mới có thêm 100 triệu người dùng kể từ khi đạt được 400 triệu người dùng vào tháng 9.

PowerPoint giờ đã có công cụ dịch

PowerPoint giờ có thêm plugin cho phép dịch ngay trong slide trình chiếu. Công cụ này sử dụng Translation API của Microsoft để dịch nội dung bằng 10 thứ tiếng: Ả Rập, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Nga và Tây Ban Nha. Hơn thế, plugin còn tạo chú thích bằng ngôn ngữ phù hợp cho những ai gặp khó khăn về khả năng nghe.

Với 100 triệu người dùng Office 365 trên toàn thế giới, công cụ dịch này sẽ rất được chào đón. PowerPoint là ứng dụng phổ biến nhất để tạo bài trình chiếu nên việc tạo slide bằng tiếng Anh rồi không cần phải đem đi dịch, đã có thể dùng ngay ở Bắc Kinh là điều chưa từng nghe tới.

Giữ môi trường làm việc an toàn với AI

Andrea Carl. giám đốc quan hệ công chúng thương mại tại Microsoft hôm nay đã đưa bản demo cho thấy AI thông minh có thể giúp nơi làm việc an toàn hơn như thế nào. Sử dụng Azure Stack, Azure IoT Edge, Microsoft Cognitive Services và các máy quay đặc biệt, người xem thấy rõ AI ngày nay có thể cứu người bằng cách dự đoán tai nạn và cảnh báo trước như thế nào.

Andrea Carl tại Build 2017
Giám đốc quan hệ công chúng Andrea Carl tại Build 2017

Cortana Skils Kit chính thức phát hành Public Preview ở Mỹ

Sau lời hứa từ tháng 9, hôm nay Microsoft đã chính thức cho phép nhà phát triển tạo kĩ năng mới cho Cortana. Nhà phát triển có thể xây dựng các kĩ năng cho Cortana bằng cách tạo bot và phát hành trên kênh riêng của Cortana sử dụng Microsoft Bot Framework hoặc sử dụng lại các đoạn mã đã được dùng để tạo Alexa. Theo Harman Kardon Invoke, nó có mặt trên tất cả các thiết bị Windows 10, Android, iOS và thiết bị có tích hợp Cortana mới. Với 141 triệu người sử dụng Cortana, các nhà phát triển sẽ có nhiều động lực để tạo thêm tính năng mới cho cô trợ lý AI này.

Phát hành Visual Studio cho macOS

Sau lời hứa vào tháng 11, hôm nay Microsoft chính thức thông báo Visual Studio đã ra mắt công chúng (trước đó là bản Preview). Việc này rất quan trọng bởi nó là dấu hiệu cho thấy tầm nhìn của Microsoft trong việc hỗ trợ nhà phát triển, dù họ viết code ở đâu. Trước đó là bản Linux terminal trên Windows phát hành vào năm ngoái.

Visual Studio là một IDE phổ biến, dù thường được dùng cho ứng dụng Windows, nó vẫn tạo những bước tiến lớn khi làm việc trên di động (cùng với Xamarin) và giờ là các nền tảng máy tính như macOS và Linux.

Azure tiến tới thiết bị di động

Giám đốc chương trình Scott Hanselman tuyên bố những cập nhật quan trọng của nền tảng điện toán đám mây. Một trong những điều thú vị nhất là sự ra đời của 2 ứng dụng di động cho iOS và Andoird, giúp người dùng quản lý các ứng dụng sử dụng Azure. Không hẳn là bạn có thể làm việc trên ứng dụng di động nhưng có thể kiểm tra các phân tích trong thời gian thực, xem báo cáo lỗi, bắt đầu lại các máy ảo... để làm việc tiện lợi hơn.

Satya Nadella tại Build 2017
Giám đốc điều hành Satya Nadella tại Microsoft Build 2017

Xây dựng mô hình AI trong vài phút

Không nghi ngờ gì khi AI sẽ còn khuấy đảo ngành công nghệ trong vài năm tới. Và một trong các công cụ đáng chú ý là Cognitive Services. Thông thường sẽ mất vài ngày (đôi khi là tuần hoặc tháng) để dạy cho AI làm các công việc đơn giản. Hôm nay, Microsoft công bố Custom Vision, công cụ cho phép tạo các ứng dụng thị giác máy tính phức tạp rất nhanh chóng. Việc tạo mô hình API thị giác giờ chỉ cần vài mẫu dữ liệu để dạy cho mô hình. Điều này sẽ gia tăng đáng kể quá trình phát triển.

Dưới đây là một vài điều đáng chú ý khác

  • Azure Batch AI Training phát hành bản Private Preview cho phép chạy mô hình với nhiều CPU, GPU.
  • Microsoft chính thức sở hữu nhiều dịch vụ nhận diện nhất với con số 29, trong đó ngoài Custom Vision còn có các dịch vụ mới là Bing Custom Search, Custom Decision Service và Video Indexer.
  • Microsoft Graph API cho phép nhà phát triển truy cập dữ liệu 365 và kết nối dễ dàng hơn, bao gồm cả API từ SharePoint và Planner.
  • Bất kì nhà phát triển nào cũng có thể phát hành trên Microsoft Teams.
  • Dự án mới Project Emma khám phá việc sử dụng cảm biến và AI để phát hiện và giám sát những triệu chứng phức tạp của các căn bệnh.
  • MySQL mới và các dịch vụ quản lý bằng PostgreSQL sẽ cùng Azure SQL Database mang tới nhà phát triển nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn.
  • Công bố Azure Cosmos DB.
  • Giới thiệu Azure IoT Edge.
Thứ Tư, 24/05/2017 16:25
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo