Đầu nối nguồn PCIe 5.0 thế hệ mới có thể cung cấp công suất lên đến 600W cho card đồ họa

Những hình ảnh đầu tiên về hệ thống đầu nối nguồn công suất cao (High-Power Connector) sắp ra mắt dành cho card đồ họa tương thích PCIe 5.0 vừa được tiết lộ bởi đội ngũ Igor's Lab, và lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng. Đáng chú ý, thông số kỹ thuật rò rỉ cho thấy hệ thống đầu nối thế hệ mới này có thể hỗ trợ công suất nguồn lên tới 600W cho GPU, một con số cực kỳ ấn tượng.

Trên thực tế, sự phát triển nhanh chóng của thị trường card đồ họa chuyên dụng khiến các hệ thống bộ cấp nguồn ngày nay trở nên lỗi thời nhanh chóng, khi GPU ngày càng ngốn điện hơn. Do đó, sự xuất hiện của các hệ thống đầu nối nguồn công suất cao là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu từ thị trường. Mẫu PCI Express 12VHPWR sắp ra mắt này là một ví dụ.

Thị trường máy tính sẽ chào đón nền tảng PCIe Gen 5.0 trên các sản phẩm của Intel vào tháng 11 tới, và AMD dự kiến cũng sẽ bắt kịp xu hướng này vào năm 2022. Bên cạnh đó, Intel cũng có thể tung ra dòng sản phẩm card đồ họa rời ARC của mình trên tiêu chuẩn PCI Gen 5.0 mới. Vì vậy, có thể nói sự xuất hiện PCIe Gen 5.0 trong phân khúc card đồ họa chuyên dụng sẽ là rất sôi động trong thời gian tới. Đã có tin đồn rằng các mẫu flagship GPU của NVIDIA và AMD sẽ cung cấp hiệu suất tăng gấp 2,5-3 lần, nhưng điều này cũng có nghĩa là mức tiêu thụ điện năng cũng sẽ tăng mạnh tương ứng.

Hình ảnh từ Igor
Hình ảnh từ Igor
dau noi nguon pcie 5 0 600w1*185056

Do đó, sẽ có nhu cầu về một chuẩn đầu nối nguồn mới: Các hệ thống 12V High-Power Connector được thiết kế đặc biệt để kết hợp với giao diện PCIe 5.0. Tiêu chuẩn mới này được cho là có thể cung cấp nguồn điện 55A liên tục thông qua một đường dẫn 12V, qua đó cho phép cấp nguồn tối đa 600W đến card đồ họa. Về mặt hình thức, đầu nối này có thiết kế khá thú vị, trông giống như phiên bản lớn hơn một chút của đầu nối MicroFit với 12 chân, nhưng lại có thêm 4 chân phụ ở phía dưới. Ngoài ra, khoảng cách giữa các chân tiếp xúc cũng nhỏ hơn so với đầu nối nguồn truyền thống (3.0mm so với 4.2mm). Nhưng nhìn chung, việc chứa được 16 chân đồng nghĩa với kích thước lớn hơn, cho phép nó thực hiện công việc của 3 đầu nối 8 chân đồng thời (600W so với 450W).

Như đã đề cập. đầu nối này được thiết kế cho khả năng hỗ trợ công suất tối đa 600W, tương thích với PCIe Gen 5.0, và không hỗ trợ các thẻ PCIe Gen 2 hoặc Gen 3 cũ. Nó phù hợp với các hệ thống nguồn có định mức dòng điện lên đến 9,5A/chân (12 chân được cấp năng lượng) và 4 chân tín hiệu hỗ trợ truyền dữ liệu.

Theo báo cáo từ Videocardz, NVIDIA GeForce RTX 3090 Ti có thể là mẫu card đồ họa đầu tiên sử dụng đầu nối PCI Express 12VHPWR công suất cao này. Tất nhiên mọi thông tin vẫn chưa phải là chính thức, nhưng phần nào cho thấy những sự nâng cấp đáng chờ đợi trong thị trường PC thời gian tới.

Thứ Tư, 20/10/2021 00:05
52 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ