4 dấu hiệu bạn không thực sự cần phải “gắn chặt” với hệ điều hành Windows

Windows rõ ràng là cái tên thống trị thị trường hệ điều hành máy tính trong hàng thập kỷ qua. Nhưng trước những chính sách và tính năng không được ưa chuộng, cùng với hàng tá vấn đề phát sinh sau mỗi bản cập nhật, bạn có thực sự cảm thấy mình đang bị “mắc kẹt” trong sân chơi của Microsoft?

Nếu bạn đã từng nghĩ đến việc rời bỏ hệ sinh thái Windows và chuyển sang sử dụng một nền tảng hệ điều hành khác, nhưng vẫn phân vân vì không biết đó có phải quyết định đúng đắn không, thì dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn không thực sự cần phải “gắn chặt” với hệ điều hành của Microsoft.

Hầu hết những các tác vụ bạn làm đều là trong trình duyệt web

Trình duyệt web hiện đại về cơ bản là một hệ điều hành nhỏ, và bạn thậm chí có thể chạy các ứng dụng trong đó hoặc truy cập chúng qua đám mây. Đối với nhiều người, hết công việc hàng ngày có thể được thực hiện ngay trên trình duyệt. Đơn cử như những tác vụ văn phòng chẳn hạn như soạn thảo văn bản hay làm việc với bảng tính đều có thể thực hiện được với những bộ công cụ đám mây như Google Docs, Sheets. Đây cũng là một trong những lý do khiến Chromebook trở nên phổ biến. Nếu hầu hết hoặc tất cả những gì bạn làm đều diễn ra trên trình duyệt web thì việc bạn đang chạy hệ điều hành nào thực sự không quá quan trọng.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, bạn thậm chí còn có thể sử dụng phiên bản ứng dụng web của những dịch vụ như Slack, Discord và thậm chí cả các ứng dụng Microsoft Office như Teams.

Bạn không phải là một game thủ PC

Bạn không phải là một game thủ PC

Lý do chính khiến nhiều người gắn bó với Windows là ở khả năng tương thích game phong phú. Nhìn chung thì việc chơi trò chơi trên Linux hoặc macOS cho trải nghiệm không tốt bằng Windows, mặc dù bản thân các hệ điều hành này cũng đang ngày càng đáp ứng tốt hơn những nhu cầu đó.

Trên Linux, đã có những bước nhảy vọt lớn trong việc giúp các trò chơi Windows chạy bằng cách sử dụng các lớp tương thích, và việc chơi game trên macOS cũng thực sự có những bước tiến lớn. Mặc dù vậy, môi trường Windows hiện vẫn là tối ưu đối với các game thủ PC. Do đó nếu bạn không quan tâm đến việc chơi game trên máy tính, việc rời bỏ Windows có lẽ cũng không gây hại gì.

Các ứng dụng bạn thường dùng không phải là độc quyền của Windows

Các ứng dụng mà bạn thường xuyên sử dụng liệu có phải độc quyền chỉ có trên Windows không? Có thể bạn sẽ cảm thấy như mình phải gắn bó với Windows chỉ vì đang phải dựa vào những phần mềm cần Windows. Nhưng trong nhiều trường hợp, điều này có thể không đúng. Chắc chắn các ứng dụng hỗ trợ công việc phổ biến như Adobe Premiere đều có sẵn trên macOS, trong khi với Linux, có các cũng có các ứng dụng cấp chuyên nghiệp như Davinci Resolve.

Bạn không sử dụng các dịch vụ đăng ký của Microsoft

Nếu bạn đang sử dụng Windows nhưng không tận dụng các dịch vụ đám mây trả phí của Microsoft như OneDrive hoặc PC Game Pass thì bạn đang bỏ lỡ một trong những điểm mạnh lớn nhất của hệ điều hành Windows hiện đại. Đồng thời, điều đó có nghĩa là bạn không thực sự phải gắn chặt với hệ sinh thái này. Trên thực tế, bạn cũng có thể tải OneDrive trên macOS, mặc dù trải nghiệm sẽ không thực sự đơn giản như trên Windows.

Lựa chọn là ở bạn!

Thứ Tư, 19/06/2024 11:45
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ