Đánh giá đầu đĩa than Clearaudio Concept

Sự xuất hiện của Concept thực sự làm hài lòng những ai muốn sở hữu một sản phẩm của thương hiệu hàng đầu như Clearaudio với một hầu bao hạn hẹp.

Đánh giá đầu đĩa than Clearaudio Concept
Concept có thiết kế đơn giản như rất tinh tế, hiện đại. (Ảnh: Clearaudio).

Trên thị trường âm thanh vốn rất đa dạng và sôi động, các nhà sản xuất Đức tự hào có những cái tên đã đi vào tâm trí người chơi âm thanh như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm đương thời. Clearaudio là một điển hình như vậy.

Hãng sản xuất được thành lập từ năm 1978 này chủ yếu nghiên cứu và chế tạo đầu đĩa than với chất lượng cao, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại. Không khó tìm thấy những sản phẩm của Clearaudio với mức giá 20.000 USD, thậm chí hàng trăm nghìn USD. Bởi vậy Concept xuất hiện đã thực sự làm hài lòng những ai muốn sở hữu một sản phẩm của thương hiệu hàng đầu với một hầu bao hạn hẹp.

Concept nổi bật với khả năng lắp đặt nhanh chóng và không đòi hỏi quá nhiều sự hiểu biết của người chơi trong khi vẫn đem lại hiệu quả âm thanh ấn tượng. Nhà sản xuất khẳng định chỉ cần vài phút từ khi mở hộp mà không cần quan tâm đến những khái niệm như VTA, SRA, VTF, người chơi có thể trực tiếp trải nghiệm âm thanh analog chân thực mà Concept mang lại.

Sản phẩm đã có mặt trên thị trường Việt Nam với giá 1.500 USD cho bản cartridge MM. Theo nhà sản xuất, thân máy mua riêng có giá 1.400 USD, bản cartridge MC có giá 2.000 USD.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Ý tưởng thiết kế và lắp đặt
Thử nghiệm sản phẩm
Thông số kỹ thuật

Ý tưởng thiết kế và lắp đặt.

Rào cản lớn nhất ngăn người chơi đến với đĩa than ngoài vấn đề về kinh tế là những "thủ tục" rườm rà và đa dạng các khái niệm cần nắm bắt trước khi được thưởng thức. Việc đòi hỏi một tín đồ nhạc số biết rõ định nghĩa Zenith, HTF, VTA... là rất khó khăn. Giải pháp được đặt ra là tối giản hóa, thiết lập sẵn hoặc thậm chí bỏ qua những chi tiết khó nắm bắt với người mới bắt đầu.

Với ý tưởng đó, vài năm trước, Marantz đã hợp tác với Clearaudio chế tạo đầu đĩa than Marantz TT-15S1 có giá 1.700 USD. Sản phẩm này có thiết kế đẹp, dễ dàng lắp đặt và âm thanh chất lượng khá tốt so với mức giá được đề ra. Giờ đây, Clearaudio cho ra mắt mẫu Concept để cạnh tranh, và họ đã thành công khi gặt hái được khá nhiều danh hiệu lẫn doanh thu từ sản phẩm này.

Đánh giá đầu đĩa than Clearaudio Concept
Chỉ mất vài phút người dùng có thể thưởng thức âm thanh từ Concept. (Ảnh: Hifimusic).

Đúng với mục tiêu của nhà sản xuất, người dùng chỉ mất vài phút để thực hiện các thao tác mở hộp, đặt mâm quay, lắp dây cu-roa vào mô-tơ, tháo băng bảo vệ cần máy và cartridge, cắm dây tín hiệu. Lực tì cartridge đã được nhà sản xuất thiết lập sẵn ở mức trung bình, 2,4 gram. Tất nhiên, người dùng vẫn có thể điều chỉnh những thiết lập này nếu muốn.

Thiết kế của Concept không những gây ấn tượng với vẻ ngoài hiện đại, tinh tế mà còn tạo cảm giác rất chắc chắn dù chỉ nặng khoảng 7,5 kg. Sản phẩm có khung acrylic chắc chắn với các chân đỡ dạng kiềng ba chân, bao quanh là một dải hợp kim nhôm, bên trên là mâm quay đen được chế tạo từ polyoxymethylene, một loại nhựa tổng hợp cứng, chịu lực tốt và được ứng dụng nhiều trong công nghiệp.

Mô-tơ dùng điện một chiều theo nhà sản xuất được tách rời hoàn toàn, đảm bảo giảm thiểu tiếng động và không ảnh hưởng đến hệ thống. Người dùng có thể điều chỉnh tốc độ 33, 45 hoặc 78 vòng/phút tùy vào loại đĩa than qua một núm ở mặt bên của máy.

Đánh giá đầu đĩa than Clearaudio Concept
Cần máy đã được thiết lập sẵn. (Ảnh: audioaffair).

Cần máy màu đen nguyên khối nặng 280g, dài 240mm hợp với thiết kế chủ đạo của máy. Cartridge khi mới mua về đã được gắn sẵn, nhưng có thể dễ dàng thay thế nếu muốn. Clearaudio sử dụng ổ bi từ tính có thiết kế đặc biệt giúp giảm thiểu tối đa ma sát sinh ra ảnh hưởng đến chuyển động đầu kim và chất lượng âm thanh.

Tuy nhiên, người dùng có thể sẽ phải tự thiết kế vỏ đựng hoặc khăn phủ riêng chống bụi bẩn vì sản phẩm không đi kèm nắp đậy.

Thử nghiệm sản phẩm
Thông số kỹ thuật

Thử nghiệm sản phẩm.

Điểm đáng lưu ý đầu tiên với các đầu đĩa than là chất lượng âm trung. Với các đầu cũ, rẻ tiền, khoảng âm này thường bị mờ, thậm chí hỏng vì tiếng nhiễu từ chuyển động của mô-tơ hoặc do kết cấu các bộ phận không vững.

Nhưng với các đầu đĩa than chất lượng tốt, khoảng âm này được xử lý rất trong và chi tiết, tốt hơn cả những loa có giá đắt hơn nhiều lần. Với Concept, có thể nói các kỹ sư Clearaudio đã rất thành công khi kết hợp sự tinh tế vốn có vào thiết kế sản phầm, nhờ đó đem lại một dải âm trung rất chân thực.

Đánh giá đầu đĩa than Clearaudio Concept
Chất lượng cartridge có vai trò quyết định dải âm cao. (Ảnh: Audiovideo2day).

Với một đầu đĩa than thông thường, âm cao chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng của cartridge. Với cartridge MM theo máy, dải âm này vẫn rất chi tiết và trong sạch, nhưng hơi mỏng. So với chiếc cartridge MC kèm theo trong phiên bản 2.000 USD (có giá 800 USD bán rời), âm cao đã được thể hiện tơi và dày hơn đáng kể.

Thử nghiệm với một bản nhạc giao hưởng, tiếng dàn violon đệm, tiếng người hát opera có thể nhận ra rõ ràng khi thử hai loại cartridge khác nhau.

Như một đặc điểm của âm nhạc analog nói chung, so với nhạc số, âm trầm nhẹ và tơi hơn, nhưng chân thật và chi tiết hơn hẳn.

Ở Concept, dải âm này được thể hiện đầy đủ và sống động, đặc biệt là dưới dạng nhạc nền ở các thể loại giao hưởng, jazz, classic rock phổ biến trên các đĩa than. Chất lượng âm trầm có thể tốt hơn nữa, nhưng đó là đòi hỏi quá nhiều với một chiếc đầu đĩa than 1.500 USD như Concept.

Ý tưởng thiết kế và lắp đặt
Thông số kỹ thuật

Thông số kĩ thuật

Ý tưởng thiết kế và lắp đặt
Thử nghiệm sản phẩm

Thứ Tư, 06/07/2011 08:00
31 👨 1.137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp