Đài Loan có thể đánh mất vị thế hiện có trong lĩnh vực sản xuất công nghệ

Căng thẳng giữa Trung Quốc với Đài Loan và Hoa Kỳ đã leo thang nhanh chóng sau chuyến thăm của chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Bắc ngày 2/8. Từ đó đến nay, hai bên đã liên tiếp có những phát ngôn khiến tình hình trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Tình trạng này ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ quan hệ ngoại giao giữa các nước, mà còn cả quan hệ thương mại trong khu vực.

CEO MediaTek Rick Tsai mới đây đã bày tỏ quan ngại về việc căng thẳng chính trị đang thúc đẩy một số doanh nghiệp công nghệ lớn dịch chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Đài Loan, khiến hòn đảo này đánh mất vị thế hiện có trong lĩnh vực sản xuất công nghệ toàn cầu. Đây cũng là lo lắng chung chưa có cách tháo gỡ triệt để mà nhà chức trách Đài Loan đang phải đối mặt.

CEO MediaTek Rick Tsai

Chuỗi cung ứng đang dần rời khỏi Đài Loan

Đài Loan là một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu của thế giới. Trụ sở chính của nhiều công ty quan trọng như Asus, MediaTek và TSMC đều được đặt tại đây. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất cung ứng lớn, vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với các công ty công nghệ, cũng được đặt tại Đài Loan. Thực tế này góp phần thúc đẩy sự phát triển của các mối quan hệ thương mại trong khu vực và sự phát triển của công nghệ ở các quốc gia Châu Á nói chung. Đặc biệt là trong ngành công nghiệp bán dẫn, các thống kê cho thấy tập đoàn gia công bán dẫn nổi tiếng thế giới TSMC - có trụ sở tại Đài Loan - đang chiếm hơn 90% sản lượng các dòng chip cao cấp toàn cầu và sở hữu những dây chuyền chế tạo chip bán dẫn hiện đại nhất thế giới. Điều này khiến cả Mỹ và Trung Quốc đều coi Đài Loan là một quân bài chiến lược trong bối cảnh hai siêu cường đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Tuy nhiên, cũng chính căng thẳng gia tăng và các hoạt động trả đũa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang khiến vị thế của Đài Loan trên bản đồ công nghệ toàn cầu có nguy cơ sụp đổ. Theo CEO Rick Tsai của MediaTek, đang có một lượng “rất lớn” các nhà sản xuất phần cứng công nghệ yêu cầu đối tác cung cấp chip của họ phải đa dạng hóa hơn nữa nguồn cung, chẳng hạn như từ cả Mỹ, Đức hoặc châu Âu, thay vì chỉ chủ yếu ở Đài Loan như hiện nay để tránh các đòn trừng phạt cũng như rủi ro thiếu hụt nguồn cung. Điều này khiến các nhà sản xuất chip phải đầu tư chuyển dịch dần hoạt động sản xuất của mình ra ngoài hòn đảo trong tương lai, kéo theo nhiều rủi ro và chi phí liên quan.

Đơn cử như trường hợp của chính MediaTek. Trong khi chip điện thoại thông minh tiên tiến nhất vẫn được sản xuất tại Đài Loan, hãng cũng có kế hoạch mở thêm các nhà máy ở nước ngoài. CEO Rick Tsai cho biết một số mẫu chip cũ sẽ được sản xuất bởi GlobalFoundries Inc, công ty có nhà máy đặt tại Mỹ và Singapore. Ngoài ra, MediaTek đang đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Mỹ và muốn tăng doanh số bán hàng lên gấp nhiều lần. Công ty cũng sẽ sản xuất tại các cơ sở của Intel ở Ireland và TSMC ở Arizona. Tuy nhiên, những sự chuẩn bị này có vẻ giống như sẵn sàng cho “điều tồi tệ nhất” hơn là chuyển dịch sản xuất thông thường.

Thứ Hai, 28/11/2022 01:06
51 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ