Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất thương mại chip 2nm vào năm 2025, quyết cạnh tranh với Đài Loan và Hàn Quốc

Nhật Bản đang có kế hoạch thành lập một cơ sở gia công chip bán dẫn trên quy trình 2nm tiên tiến trong nước, với mục tiêu tiến đến sản xuất thương mại vào năm 2025.

Theo báo cáo mới đây từ NikkeiAsia, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang chuẩn bị tham gia cuộc đua thương mại hóa thế hệ chipset tiên tiến tiếp theo, cùng với các cường quốc bán dẫn khác trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không thực hiện kế hoạch đầy tham vọng này một mình, mà sẽ cùng hợp tác với Hoa Kỳ.

Tháng trước, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda đã đến Mỹ để đàm phán về mối quan hệ hợp tác chiến lược này. Tokyo và Washington sẽ tương trợ lẫn nhau thông qua quan hệ đối tác toàn diện trong công nghệ bán dẫn. Mục đích chung của cả hai quốc gia là xây dựng một chuỗi cung ứng chất bán dẫn hiện đại, an toàn, tự chủ và bảo mật, đặc biệt là trước sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng như các mối đe dọa liên quan đến an ninh quốc gia.

Sản xuất chất bán dẫn

Đáng chú ý, thỏa thuận hợp tác cũng sẽ có sự tham gia của các công ty tư nhân trong ngành bán dẫn từ cả hai quốc gia. Điều này hứa hẹn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hàng loạt. Hiện tại, TSMC (Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan) cũng đang đẩy mạnh phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt cho quy trình 2nm tiên tiến của mình.

Trong khi đó, Nhật Bản lại đang chú trọng hơn vào việc đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn ổn định thông qua mô hình sản xuất trong nước, với thế mạnh sẵn có liên quan đến các công nghệ sản xuất tấm silicon, chất cảm quang và chất mài mòn cho bề mặt chất bán dẫn.

Đồng thời, quan hệ đối tác với Mỹ cũng có thể bao gồm việc thành lập các công ty, tập đoàn hoặc thậm chí một trung tâm sản xuất mới trên lãnh thổ Nhật Bản. Đáng chú ý, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, TSMC, cũng đang thiết lập một xưởng sản xuất chip ở tỉnh Kumamoto của Nhật Bản. Tuy nhiên, nhà máy này sẽ không sản xuất chip 2nm tiên tiến, mà chỉ tập trung vào các công nghệ gia công chip từ quy trình 10nm đến 20nm.

Bên cạnh TSMC, Intel cũng đã lên kế hoạch sản xuất chip 2nm vào cuối năm 2024, trong khi Samsung đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025.

Thứ Sáu, 24/06/2022 23:24
51 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ