Cựu nhân viên Microsoft chỉ trích hiệu năng "tệ hại" của Windows 11, nói rằng hệ điều hành vẫn ở trạng thái "chưa hoàn thiện"

Có lẽ một trong những điều khó chịu nhất mà người dùng gặp phải trên Windows 11 là hàng loạt yêu cầu hệ thống nghiêm ngặt mà Microsoft đưa ra, buộc các PC phải đáp ứng nếu muốn chạy hệ điều hành ở trạng thái ổn định nhất. Công ty Redmond lý giải rằng họ phải cải thiện tính bảo mật của hệ điều hành, nhưng trên thực tế, điều này không có nghĩa là hệ thống của bạn hoàn toàn an toàn vì ngay cả logo của nhà phát triển firmware cũng có thể gây ra mối đe dọa, và các yêu cầu bắt buộc như Secure Boot đều không có tác dụng.

Vì các bộ xử lý nằm trong danh sách hỗ trợ chính thức của Windows 11 đều khá hiện đại, nên mọi người thường mong đợi hiệu năng tốt từ PC chạy hệ điều hành mới. Ngoài ra, mặc dù SSD không phải là yêu cầu bắt buộc, nhưng hiện nay hầu hết PC đều có ổ SSD. Do đó, việc người dùng đặt nhiều kỳ vọng về một mức hiệu năng tốt của Windows 11 khi chạy trên các hệ thống PC hiện đại là hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, bất chấp tất vô số cải tiến bổ sung từ Microsoft, nhiều người vẫn tiếp tục phàn nàn về việc PC Windows 11 của họ thấy không đủ nhanh ngay, cả trên các thiết lập phần cứng với cấu hình tương đối mạnh mẽ. Do đó, không ít người người đã thử chuyển sang trải nghiệm Linux, và lập tức nhận thấy một sự cải thiện lớn khi các nền tảng hệ điều hành nguồn mới đang nhận được mức tăng hiệu suất mã hóa AES đáng kể, hoặc khi sử dụng các phiên bản Windows 11 đã được tinh chỉnh như AtlasOS.

Cựu kỹ sư Microsoft Andy Young là một trong những người nhận thấy tính chất “chậm, giật, lag” của Windows 11, và quyết định công khai chỉ trích gã khổng lồ Redmond. Young cho biết anh có một chiếc PC Intel Core i9 trị giá 1600 USD, với bộ nhớ hệ thống 128GB nhưng hiệu suất của menu Start lại "tệ một cách hài hước".

Vị kỹ sư sau đó nói rõ rằng anh hoàn toàn không thù ghét gì Windows, vì chính anh là một trong những nhân tố quan trọng của đội ngũ phát triển hệ điều hành mới trong thời gian làm việc tại công ty. Tuy nhiên, anh cảm thấy Windows 11 hiện tại vẫn chưa ở trạng thái thực sự hoàn thiện, dù đã ra mắt chính thức được nhiều năm.

Một trong những lý do dẫn đến hiệu suất kém của Windows 11 có thể liên quan đến quảng cáo và khuyến mãi thường xuyên được “nhồi nhét” trên hệ điều hành thông qua phần Recommended. Công ty hiện đang dự tính bổ sung thêm một nút chuyên dụng cho việc đó.

Ở thời điểm hiện tại, khó có thể nói liệu phiên bản 24H2 có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn hay không. Các bản dựng Insider hiện vẫn bộc lộ vô số vấn đề về hiệu suất mà dường như Microsoft đang bế tắc.

Điều thú vị là những người đam mê Windows đã tìm ra cách khắc phục các vấn đề về hiệu suất như vậy chỉ bằng những chỉnh sửa đơn giản, và đôi khi còn có thể giúp tăng hiệu suất. Chẳng hạn như việc tinh chỉnh Registry cũng có thể giúp Windows 11 File Explorer tải các tệp lớn nhanh hơn.

Thứ Sáu, 26/04/2024 01:08
4,39 👨 2.350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ