4,05% máy tính toàn cầu đang sử dụng Linux

Chuyên trang thống kê Statcounter vừa chính thức công bố báo cáo định kỳ theo tháng, tiết lộ những thông tin chi tiết mới nhất về thị phần của các phiên bản hệ điều hành máy tính trên toàn cầu tháng 3, trong đó có linux.

Trước đó vào tháng 2, Linux đã lần đầu tiên vượt qua mốc 4% thị phần, theo Statcounter. Sang đến tháng 3, nền tảng hệ điều hành nguồn mở tiếp tục duy trì đà tăng trưởng “chậm mà chắc” với mức tăng thị thị lên 4,05%. Một lưu ý thú vị là Statcounter không gộp Chrome OS vào thị phần Linux, mặc dù về bản chất hệ điều hành của Google cũng đang sử dụng nhân Linux. Dữ liệu được thống kê cho Linux bao gồm các bản phân phối “thuần” như Ubuntu, Fedora và Linux Mint.

Nói về Chrome OS, hệ điều hành của Google vẫn không có sự thay đổi về thị phần ở mức 2,27% trong tháng 3. Tuy nhiên nếu xét rộng ra, thị phần Chrome OS thực sự đã giảm khá nhiều kể từ mức 3,89% vào tháng 9 năm ngoái.

Lĩnh vực giáo dục là động lực chính của Chrome OS vì người dùng chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản Gmail và tất cả ứng dụng của họ vẫn ở đó ngay cả trên máy mới, vì tất cả đều đồng bộ hóa với Google Chrome. Quá trình thiết lập như ít “gây đau đầu” hơn cho cả phía học sinh cũng như cơ sở giáo dục.

Với việc Microsoft có kế hoạch khai tử Windows 10 vào tháng 10 năm 2025, nhiều khách hàng sẽ phải quyết định có nên mua máy tính Windows 11 mới hay không, hay thậm chí thử trải nghiệm hệ điều hành nguồn mở. Đối với một số người, đây không phải là một lựa chọn đơn giản. Nếu tiếp tục chạy Windows 10, có thể dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công bảo mật, trong khi cập nhật lên Windows 11 đòi hỏi phải có sự nâng cấp tương đương về phần cứng tương thích. Khi đó, việc thử trải nghiệm Linux không phải là ý tồi.

Sẽ rất thú vị khi theo dõi mọi thứ diễn ra như thế nào sau ngày Windows 10 ngừng hoạt động. Hãy xem liệu các yêu cầu nghiêm ngặt về phần cứng của Windows 11 có gây tác dụng ngược và làm tổn hại đến sự thống trị của Microsoft đối với thị trường hệ điều hành máy tính để bàn hay không.

Tháng tới, cộng đồng nguồn mở sẽ đón nhận hai bản phát hành Linux lớn. Đầu tiên là Fedora 40 đi kèm với nền tảng desktop Gnome mới nhất. Vài ngày sau, Ubuntu 24.04 LTS cũng sẽ ra mắt. Phiên bản Ubuntu mới sẽ được hỗ trợ cập nhật cho đến năm 2029 - rất hợp lý cho những ai muốn tiếp tục sử dụng phần cứng hiện có nhưng không thể nâng cấp lên Windows 11.

Thứ Năm, 18/04/2024 22:14
51 👨 1.550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ