Cuộc đời lập dị của cựu huyền thoại an ninh mạng McAfee

John McAfee, nhà sáng lập hãng phần mềm diệt virus McAfee, một trong những người tiên phong về công nghệ chống virus mới được phát hiện qua đời ngày 23/6 (giờ Mỹ) ở tuổi 75 trong trại giam ở Barcelona (Tây Ban Nha).

John McAfee

McAfee là ai?

Nhắc đến, John McAfee có thể bạn không biết ông là ai nhưng có thể bạn đã nhìn thấy cái tên McAfee - một trong những nhà cung cấp phần mềm diệt virus phổ biến trên các thiết bị Windows.

Vào năm 1986, Brain - virus máy tính đầu tiên xuất hiện. Sau khi đọc những tài liệu về virus máy tính, John McAfee khi đó đang làm việc tại hãng chế tạo máy bay, vũ khí Lockhead đã quyết định thành lập công ty riêng để ngăn chặn chúng.

McAfee Associates được thành lập năm 1987 tại nhà riêng của John McAfee và được ghi nhận là công ty tiên phong về bảo mật không gian mạng.

Đến cuối thập niên 1990, doanh thu của công ty là 5 triệu USD/mỗi năm. Phần mềm diệt virus của McAfee được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

Đến năm 1992, McAfee Associates chặn đứng được virus Michelangelo, gây được tiếng vang lớn và được mệnh danh là "huyền thoại diệt virus".

Vào năm 1994, McAfee đã bán hết cổ phần công ty với giá được cho là 100 triệu USD.

Năm 2010, McAfee được Intel mua lại với giá 7,6 tỷ USD. Sau đó, nó được đổi thương hiệu thành Intel Security, nhưng đến năm 2016, Intel lại đổi lại tên McAfee.

Cuộc đời lập dị của McAfee

Trước khi thành lập McAfee

John McAfee sinh năm 1945 tại Anh nhưng đã chuyển đến sống tại Virginia (Mỹ) cùng gia đình từ khi còn nhỏ. Cha ông nghiện rượu nặng và tự tử khi McAfee mới 15 tuổi.

McAfee tốt nghiệp ngành toán học của trường Cao đẳng Roanoke, Virginia. Vào những năm 1960, ông làm việc cho một công ty mã hóa thẻ đục lỗ. Công việc này đã giúp ông có kiến thức cơ bản về máy tính sơ khai.

Sau đó, McAfee làm công việc sử dụng máy tính IBM để điều chỉnh lịch trình tàu chạy tại công ty Missouri Pacific.

Đến những năm 1970, McAfee chuyển đến Thung lũng Silicon và làm việc cho nhiều hãng công nghệ khác nhau, trong đó có cả NASA, Viện Nghiên cứu Không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ. Trong khoảng thời gian này, ông thường xuyên dùng chất kích thích.

Đến năm 1987 ông thành lập McAfee Associates.

Ông làm gì sau khi rời McAfee

Sau khi rời công ty mang tên mình, McAfee có một cuộc sống xa hoa. Ông có đầu tư vào bất động sản và tham gia một loạt dự án kinh doanh khác nhưng tiếc là không thành công. Ví dụ như ứng dụng nhắn tin tức thời trên Windows mang tên PowWow.

Sau khủng hoảng tài chính năm 2007, khối tài sản của ông chỉ còn 4 triệu USD.

Năm 2009, ông chuyển đến sống tại quốc gia Trung Mỹ Belize

Năm 2009, ông chuyển đến sống tại quốc gia Trung Mỹ Belize và tuyên bố muốn tạo ra thuốc kháng sinh dựa trên thảo mộc. Đến năm 2012, nhà máy của ông bị Đơn vị đàn áp băng đảng của Belize đột kích và tố cáo ông sản xuất ma túy đá. Ông bị giam giữ một thời gian ngắn sau đó được thả tự do mà không bị buộc tội.

Tháng 11 năm đó, người hàng xóm của McAfee bị giết và ông trở thành kẻ tình nghi. Sau khi bị chính quyền Belize thẩm vấn, ông đã bỏ trốn sang Guatemala. Đến tháng 12/2012, ông bị bắt vì nhập cảnh trái phép vào Guatemala. Trong thời gian bị giam giữ, McAfee trải qua hai cơn đau tim. Sau đó, ông bị Guatemala trục xuất về Mỹ. Sau này, ông thừa nhận cơn đau tim là "một mưu mẹo" của mình để được về Mỹ thay vì Belize.

Năm 2013, trong một video có tên là "Làm sao để gỡ bỏ McAfee Antivirus", McAfee đã gọi phần mềm chống virus McAfee là "kém nhất hành tinh".

Vào năm 2016 và 2020, McAfee đều tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ nhưng đều thất bại.

McAfee rất ủng hộ tiền mã hóa. Vào năm 2018, ông từng viết trên Twitter rằng sẽ tự ăn "của quý" nếu Bitcoin không đạt mức 1 triệu USD vào năm 2020.

Ông cho biết, bản thân là mục tiêu hàng đầu của giới tin tặc. Vì vậy, tất cả máy tính làm việc của ông đều là thuê ngoài và thay đổi địa chỉ IP nhiều lần trong ngày để đảm bảo an toàn.

Năm 2020, ông bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội gian lận và trốn thuế. Mức án mà ông phải đối mặt lên đến 30 năm tù nếu bị buộc tội. Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC cho rằng trong năm 2017 - 2018, McAfee đã hưởng tổng cộng 23,1 triệu USD tiền điện tử khi quảng bá cho một số đợt mở bán token ICO.

Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc cố tình trốn trả thuế thu nhập cho liên bang bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng tên của người khác để chuyển các khoản thanh toán vào tài khoản ngân hàng, tài khoản tiền điện tử, bất động sản...

Đến tháng 10/2020, McAfee bị bắt ở Tây Ban Nha. McAfee được phát hiện qua đời vào cuối ngày 23/6, vài tiếng sau khi tòa án Tây Ban Nha chấp nhận yêu cầu dẫn độ ông về Mỹ.

Luật sư của McAfee nói, những bằng chứng trong trại giam cho thấy McAfee đã treo cổ tự tử.

Thứ Sáu, 25/06/2021 08:58
31 👨 1.050
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ