Cuộc chiến khốc liệt của máy tính bảng

Theo Reuters, Hãng máy tính Apple đang chiếm 95% thị phần máy tính bảng (thiết bị lai giữa máy tính PC truyền thống và điện thoại thông minh) với thương hiệu iPad, nhưng thị phần này sẽ phải thay đổi khi hàng loạt hãng máy tính khác cũng đang nhảy vào thị trường này.

Số liệu của Strategy Analytics cho thấy thị trường máy tính bảng đã tiêu thụ được 4,4 triệu chiếc trong quý 3 (kết thúc ngày 30-9), tăng trưởng mạnh so với 3,5 triệu chiếc trong quý 2. Công ty nghiên cứu thị trường này cho rằng một số thiết bị chạy trên nền tảng khác như Android, Microsoft, MeeGo (sản phẩm hợp tác của Nokia và Intel), webOS, BlackBerry cũng có những chiến lược cụ thể trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường máy tính bảng.


Chiếc máy tính bảng Folio 100 của Toshiba (Ảnh: shoppingblog)

Trong khi đó theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli (Mỹ), thị trường máy tính bảng sẽ tăng trưởng gấp năm lần từ năm 2010-2012, đạt 81,6 triệu chiếc. Theo ông Kazuo Hirai - chủ tịch bộ phận sản phẩm và dịch vụ mạng của Sony, hiện có 23 công ty lên kế hoạch tung ra máy tính bảng và điều này chắc chắn dẫn đến một cuộc cạnh tranh về giá rất khốc liệt.

Giá thấp hơn là điều mà Samsung, Toshiba và các nhà sản xuất khác đang tập trung để đánh bại iPad. Toshiba cho biết sẽ tung ra Folio 100 (sử dụng hệ điều hành Android 2.2) vào cuối năm nay ở thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Mức giá tại châu Âu dự kiến là 399 euro (tương đương 511 USD), thấp hơn iPad ở thị trường này 100 USD.

Trong khi đó, ông Jim Balsillie, đồng điều hành Hãng RIM (chuyên sản xuất điện thoại Black Berry), cho biết máy tính bảng Playbook của hãng này khi tung ra thị trường vào quý 1 năm sau sẽ có giá dưới 500 USD. Trước Samsung và Toshiba, đã có một số đối thủ nhảy vào thị trường này. Vào tháng 8, Dell (Mỹ) đã tung ra chiếc Streak với giá bán 299,99 USD. Vào tháng 7, Sharp (Nhật) cũng giới thiệu mẫu máy tính bảng mà hãng kỳ vọng sẽ là “iPad sản xuất tại Nhật”.

Bà Carolina Milanesi, chuyên gia Công ty nghiên cứu thị trường Gartner, nhận định: “Nếu chỉ quan tâm vào giá của iPad, các máy tính bảng khác nên bán giá thấp hơn 300 USD mới có khách, còn không đó phải là một thương hiệu mạnh mới có thể bán giá cao hoặc phải có một đơn vị phân phối trợ giá cho sản phẩm”.

Cuộc cạnh tranh máy tính bảng sẽ ngày càng gay gắt, đặc biệt khi các công ty Đài Loan và Trung Quốc tham gia lĩnh vực sản xuất thiết bị này.

Kể từ khi ra mắt vào ngày 3-4-2010, Apple đã bán ra hơn 3 triệu chiếc iPad. Trong khi đó, iSuppli dự kiến iPad sẽ chiếm tới 74,1% lượng máy tính bảng bán ra trên toàn cầu trong năm nay. Thậm chí, iSuppli vẫn cho rằng iPad sẽ nắm giữ được 61,7% thị phần vào năm 2012 dù các đối thủ tăng tốc.

Thứ Hai, 15/11/2010 07:50
31 👨 89
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp