Tất cả CPU AMD Ryzen 7000 đều sẽ đi kèm với đồ họa RDNA 2, hứa hẹn nhiều thay đổi lớn

Trở lại thời điểm đầu năm nay trên sân khấu Computex 2022, AMD đã gây chú ý khi trình bày thông tin tương đối chi tiết kiến trúc Zen 4 mới của mình. Công ty tiết lộ rằng tất cả các mẫu CPU thuộc dòng sản phẩm Ryzen 7000 ra mắt cuối năm đều sẽ đi kèm với đồ họa tích hợp, tức là không giống như những gì thường thấy với các con chip Ryzen từ trước đến nay.

Cụ thể, mỗi bộ xử lý AMD Ryzen 7000 sẽ sở hữu hai đơn vị tính toán (compute units - CU) RDNA 2 bên trong các khuôn I/O của chúng. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không cần phải sử dụng đến một GPU rời riêng biệt để xử lý hình ảnh trong trường hợp không có APU.

Bẵng đi một thời gian, gần đây, AMD đã tiếp tục chia sẻ những số liệu đánh giá về hiệu suất cho chính lõi Zen 4 tại sự kiện ra mắt dòng Ryzen 7000 vào tháng trước, và bây giờ là thông tin chi tiết về bộ xử lý đồ họa tích hợp RDNA 2 (IGP) hiện đã khả dụng.

Có lẽ khía cạnh nổi bật lớn nhất của RDNA 2 iGP mới nằm ở khả năng hỗ trợ mã hóa H.264 (AVC) hoặc H.265 (HEVC). Điều này sẽ đóng vai trò thực sự hữu ích trên các hệ thống máy tính xách tay mà trong đó, IGP trên khuôn I/O có thể được sử dụng cho các mục đích liên quan đến xử lý video. Tất nhiên khả năng hỗ trợ giải mã cũng là một yếu tố không thể thiếu. Đồ họa tích hợp của CPU AMD giờ đây cũng có thể giải mã video AV1, điều vốn vẫn còn thiếu trên các IGP dựa trên Vega.

Nếu bạn đang thắc mắc về hiệu suất chơi game của I/O die IGP, câu trả lời là không tệ, nhưng cũng đừng mong đợi một trải nghiệm quá xuất sắc. Như đã đề cập ở trên, sẽ chỉ có hai CU trên chip với tốc độ xung nhịp dự kiến khoảng 2,2GHz - không có gì quá nổi trội.

Ngoài ra, cùng cần lưu ý rằng đây không phải là các APU Ryzen 7000 G-series (bộ xử lý được phân cấp - Accelarated Processing Units) dành cho chơi game. Chúng sẽ được phát hành muộn hơn và sẽ sở hữu số CU cao hơn nhiều, có thể là khoảng 12, tương tự như IGP di động Radeon 680M đã phát hành trước đó.

Thứ Sáu, 30/09/2022 23:31
51 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ