Công nghệ của nhà sản xuất chip là trọng tâm của sự bùng nổ AI

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của tập đoàn Intel, người đang lên kế hoạch cho sự trở lại của nhà sản xuất chip thống trị một thời, đã đưa ra quan điểm rằng công nghệ của công ty sẽ rất quan trọng đối với sự bùng nổ trong toàn ngành điện toán trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại hội nghị Đổi mới thường niên của Intel, ông Gelsinger chỉ ra những tiến bộ mà công ty ông đang đạt được trong công nghệ sản xuất và các công cụ dành cho nhà phát triển phần mềm AI. Ông cho biết cơ hội sẽ chỉ tăng lên khi có nhiều khả năng trí tuệ nhân tạo hơn được cung cấp bởi máy tính cá nhân.

Ông Gelsinger phát biểu: “AI đại diện cho sự thay đổi thế hệ, tạo ra một kỷ nguyên mới về mở rộng toàn cầu, nơi điện toán trở thành nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”. “Đối với các nhà phát triển, điều này tạo ra những cơ hội kinh doanh và xã hội to lớn để vượt qua ranh giới của những gì có thể, nhằm tạo ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất thế giới”.

Intel

Ông Gelsinger đang cố gắng thu hút sự quan tâm đến công nghệ của Intel và quay trở lại thời đại mà các hội nghị thường niên của Intel đưa ra lộ trình cho toàn bộ ngành công nghiệp điện toán. Ông lập luận rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ giới hạn ở các trung tâm dữ liệu của những nhà cung cấp đám mây khổng lồ, vốn phụ thuộc nhiều vào chip của Nvidia Corp. Thay vào đó, nó sẽ mở rộng sang các lĩnh vực mới, bao gồm cả thị trường PC hiện đang suy thoái.

Vị lãnh đạo của Intel nhắc lại cam kết nâng cấp công nghệ sản xuất với tốc độ chưa từng có. Ông cho biết, như một phần của nỗ lực đó, kỹ thuật sản xuất chip mang tên Intel 3 sẽ sẵn sàng ra mắt vào cuối năm nay.

Những bước đi sai lầm trước đó của Intel đã tạo cơ hội cho Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan và Công ty Điện tử Samsung vượt mặt công ty về năng lực sản xuất. Gần đây hơn, Nvidia đã giành được sự chú ý với tư cách là nhà cung cấp chính các AI accelerator - bộ xử lý giúp giải quyết khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo.

Ông Gelsinger cho biết, Intel đã đạt được một số bước tiến với những nỗ lực tăng tốc của riêng mình và dòng sản phẩm Gaudi2 của họ thậm chí còn có lợi thế trong một số lĩnh vực.

Ông Gelsinger cũng cho biết bộ vi xử lý Intel Core Ultra mới sẽ bao gồm “Neural Processing Unit” tích hợp đầu tiên, giúp tăng tốc phần mềm AI trong PC. Phiên bản đầu tiên của chip sẽ có mặt trên máy tính bắt đầu từ tháng 12.

Ngoài việc cố gắng bắt kịp các đối thủ, ông Gelsinger đang mở rộng mạng lưới nhà máy của mình cho khách hàng bên ngoài - ngay cả khi chính họ đang cạnh tranh với các sản phẩm của Intel. Nhưng việc thúc đẩy cái gọi là kinh doanh sản xuất chip này sẽ yêu cầu Intel phải chứng tỏ rằng họ đã có lại khả năng sản xuất tiên tiến - điều mà ông Gelsinger đã hứa sẽ xảy ra vào năm 2025.

Các nhà phát triển phần mềm quan tâm đến những sản phẩm sắp ra mắt của Intel sẽ có cơ hội sớm để thử nghiệm các dự án của họ bằng cách sử dụng Developer Cloud (Đám mây dành cho nhà phát triển) của nhà sản xuất chip. Dịch vụ đó cho phép người dùng kiểm tra khối lượng công việc của họ qua Internet trên các máy tính được host trên máy chủ Intel. Ý tưởng là khách hàng sẽ có điều kiện tốt hơn để đẩy nhanh công việc đó khi chip Intel được phổ biến rộng rãi.

Chủ Nhật, 08/10/2023 08:32
51 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ