Cổ phiếu Sony gặp họa vì sự cố thu hồi laptop

Giá cổ phiếu của Sony đã giảm thấp nhất trong vòng 3 năm qua sau khi thông tin thu hồi sản phẩm laptop Vaio TZ được công bố.

Cổ phiếu Sony trong phiên giao dịch ngày 5/9 tại thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm 4% xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Mặc dù Sony tuyên bố việc thu hồi sản phẩm Vaio TZ không ảnh hưởng tới doanh thu của hãng này, nhưng theo một số nhà phân tích thì điều đó có thể ảnh hưởng tới cả danh tiếng của Sony.

Nhận định trên khá xác đáng bởi laptop là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Sony, và ngoài ra sự chậm trễ trong việc xử lý sự cố cũng khiến hình ảnh Sony bị tổn thương ít nhiều. Vận đen đã liên tục đeo bám Sony trong những năm gần đây kể từ khi dòng sản phẩm pin laptop của hãng này gặp sự cố và phải thu hồi. Năm 2006, Dell, Apple và nhiều nhà sản xuất PC hàng đầu khác đã phải thu hồi 9,6 triệu quả pin laptop do Sony sản xuất khiến công ty của Nhật này thiệt hại tới 481 triệu USD.

Mitsushige Akino, giám đốc quỹ đầu tư Ichiyoshi, thì cho rằng cổ phiếu Sony bị giảm mạnh trong phiên giao dịch 5/9 là do đồng Yên mạnh lên và giá các cổ phiếu của Mỹ giảm. Tuy nhiên, ông Akino cũng cho rằng việc Sony phải thu hồi laptop có thể khiến cho thương hiệu của hãng bị ảnh hưởng nếu người ta phát hiện thêm những vụ việc tương tự khác.

Sony coi lĩnh vực PC là một trong 7 trụ cột kinh doanh của hãng, và đặt mục tiêu đạt doanh thu 9,4 tỉ USD vào tháng 3/2011. Phát ngôn viên Sony, Shinichi Tobe, thì nói rằng tác động của vụ việc là rất ít.

Cổ phiếu của Sony trong phiên giao dịch ngày 5/9 đã giảm 4%, xuống còn 3.880 Yên, và đã có thời điểm xuống 3.850 Yên (1USD=105,90 Yên), mức thấp nhất kể từ tháng 11/2005. Chỉ số Nikkei cũng giảm 2,5% trong phiên giao dịch này.

Thứ Bảy, 06/09/2008 09:14
31 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp