Cổ phiếu của Nokia, RIM giảm nghiêm trọng

Thị trường chứng khoán Mỹ đang chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng của cổ phiếu hai nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, Nokia và RIM.

Cổ phiếu của Nokia, RIM giảm nghiêm trọng
Sát nhập là giải pháp hàng đầu cho cả Nokia và RIM.

Một thống kê gần đây của Nielsen cho thấy ngay tại Mỹ, thị trường lớn nhất của RIM, có 36% số người được hỏi sử dụng smartphone Android, 26% dùng iPhone và chỉ 23% vẫn trung thành với Blackberry. Nokia không được đề cập đến.

Điều này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc cổ phiếu RIM giảm 4% và Nokia giảm 15% trong quý II vừa qua. Giá một cổ phiếu RIM đóng cửa ở mức 41,35 USD, mức thấp nhất kể từ năm 2006. Tương tự, con số đó ở Nokia là 7,02 USD trong phiên giao dịch hôm qua, mức thấp nhất trong 13 năm qua.

Trong khi đó, RIM đã mất 60% giá trị vốn hóa thị trường của mình từ năm 2008, Nokia mất 43% từ năm ngoái.

"Sát nhập là giải pháp duy nhất cho RIM và Nokia, dù không muốn, nhưng đây là cách giúp các công ty này không tiếp tục suy yếu và rơi vào khủng hoảng", chuyên gia nghiên cứu Jon Ogg trả lời tờ Globe and Mail. "Đây là một giải pháp dài hạn, việc sát nhập có thể rất khó khăn, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác", ông cho biết.

Sự hiện diện của CEO Microsoft Steve Ballmer tại hội nghị khách hàng, các nhà phát triển và đối tác toàn cầu thường niên của RIM tháng trước dấy lên dự đoán về khả năng mua lại công ty này của "người khổng lồ" phần mềm nhằm phát triển mạnh hơn trên thị trường smartphone.

Microsoft là tập đoàn sở hữu lượng tiền mặt 48 tỷ USD, là đối tác của RIM trong việc sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trong các smartphone BlackBerry.

Thứ Năm, 02/06/2011 07:00
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp