Bàn phím cơ sử dụng cơ chế switch mới có thể cho độ bền lên tới 1 tỷ lần nhấn

Nếu là người quan tâm đến thế giới linh kiện máy tính, thiết bị ngoại vi, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trong vài năm trở lại đây, phân khúc bàn phím cơ tùy chỉnh đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng, trở nên sôi động và đa dạng hơn bao giờ hết. Thế nhưng điều đáng buồn là trong khi mẫu mã, phong cách thiết kế cũng như tính năng của bàn phím cơ tùy chỉnh được đổi mới không ngừng và có nhiều điểm tích cực, thì yếu tố cốt lõi của 1 chiếc bàn phím cơ: Cơ chế switch, lại không có quá nhiều thay đổi, đột phá đáng chú ý. Đa số các mẫu bàn phím cơ trên thị trường hiện nay, dù là ở phân khúc cao cấp với giá thành đắt đỏ, vẫn chủ yếu sử dụng cùng một vài cơ chế tiếp xúc vốn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Độ bền của các cơ chế switch bàn phím cơ thường được đo bằng hàng triệu lần nhấnĐộ bền của các cơ chế switch bàn phím cơ thường được đo bằng hàng triệu lần nhấn

Tuy nhiên vẫn có những điểm sáng hiếm hoi nhưng rất đáng chú ý. Input Club, nhóm thiết kế đứng sau các mẫu bàn phím đã từng được đánh giá khá cao như WhiteFox và Kira, vừa mới công bố một chiến dịch Kickstarter nhằm hiện thực hóa ý tưởng sản xuất một kiểu cơ chế switch mới với những ưu điểm vượt trội, đặc biệt là về độ bền và trải nghiệm nhập liệu, Input Club gọi đó là "Keystone". Về cơ bản, bàn phím Keystone sẽ đi kèm với các switch SILO độc đáo, sử dụng nam châm thay vì các điểm tiếp xúc kim loại.

Hiện nay, độ bền của các cơ chế switch cho bàn phím cơ thường được đo bằng hàng triệu lần nhấn phím, nhưng đó về cơ bản chỉ là thời gian tồn tại đối đa của các tiếp điểm sau những tiếp xúc vật lý. Các tiếp điểm này có thể tồn tại trong thời gian dài, tuy nhiên quá trình tiếp xúc vật lý sẽ khiến chúng không thể hoạt động ổn định “trước sau như một”. Do đó, cảm giác nhấn phím cũng sẽ dần thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào từng cơ chế switch và độ bền của chúng.

Các switch SILO có thể sở hữu độ bền lên tới khoảng một tỷ lần nhấn

Các switch Hall-effect cho độ bền rất tốt và đã được tin dùng trong thời gian dài. Tuy nhiên chúng thường có giá thành tương đối đắt đỏ và đôi khi không còn tương thích được với hầu hết các mẫu bàn phím hiện đại. Trong khi đó, các switch SILO đã nhanh chóng nổi lên như một biến thể mới của các Hall-effect, có thể tạo ra tín hiệu đầu vào analog thực sự, trong khi vẫn đảm bảo khả năng tương thích rất ổn.

Input Club cho biết các switch SILO có thể sở hữu độ bền lên tới khoảng một tỷ lần nhấn (các nhà thiết kế hiện vẫn đang tích cực thử nghiệm số liệu này), nhiều hơn đáng kể so với các cơ chế switch bàn phím cơ tốt nhất hiện nay. Bộ bền ấn tượng này có được là nhờ vào việc loại bỏ các lá tiếp xúc kim loại cũng như các ghim rút (chốt) phía dưới. Các switch SILO bao gồm vỏ, lò xo và một trụ đỡ (thân đòn) di chuyển lên xuống với một nam châm. Các switch Keystone và SILO có thể “hoán đổi nóng” bởi chúng không có chứa những tiếp điểm kim loại được gắn vào PCB.

Tương tự như các switch quang trong bàn phím Wooting One, bàn phím Keystone xác định một lượt nhấn dựa trên chuyển động của nam châm bên trong các switch. Do đó, bạn có thể sửa đổi cách thức thực hiện của các switch, nhanh, chậm, tùy ý, hoặc thậm chí là nhấn nửa hành trình phím.

Bên cạnh đó, Input Club cũng đã phát triển một tính năng gọi là AI Enabled Adaptive Typing (tạm dịch: Nhập liệu thích ứng AI), cho Keystone. Nhờ tính năng này, khi bạn gõ phím, bàn phím sẽ có thể tự động theo dõi mức độ cũng như cách thức bạn nhấn switch, sau đó tiếp tục tự động điều chỉnh điểm truyền động để mang lại cảm giác nhấn thoải mái hơn dựa trên thói quen nhập liệu cụ thể của người dùng.

Bàn phím KeystoneMẫu bàn phím Keystone của Input Club sẽ sử dụng cơ chế switch SILO

Bàn phím Keystone sẽ hoạt động trên firmware Keyboard Layout Language (KLL) của Input Club, ngoài ra nó cũng không yêu cầu các thành phần cài đặt tùy chỉnh theo từng máy tính. Sau khi đã được thiết lập, bàn phím sẽ hoạt động theo cách tương tự trên tất cả các thiết bị. Bên cạnh đó, phần mềm cho Keystone sẽ là nguồn mở hoàn toàn, và đồng thời cũng sẽ có một dự án mới có tên HID.io giúp xây dựng những chương trình và trò chơi tùy chỉnh cho các analog switch của Keystone.

Keystone sẽ được ra mắt với 2 phiên bản tenkeyless và kích thước đầy đủ, có giá bán lần lượt là 150 USD (khoảng 3tr5) và 180 USD (khoảng 4.2 triệu) cho từng phiên bản.

Chiến dịch Kickstarter của Input Club sẽ kéo dài trong 30 ngày và đặt mục tiêu thu về 35.000 đô la.

Thứ Năm, 18/07/2019 08:32
55 👨 1.023
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới