Có bao nhiêu video hiển thị công khai trên YouTube?

Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Massachusetts (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy, ước tính có khoảng 14 tỷ video đang được hiển thị công khai trên YouTube, bên cạnh nhiều con số thú vị khác. Nghiên cứu đăng trên tạp chí JQD:DM vào tháng 12/2023.

YouTube

Ryan McGrady, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết họ các nhà khoa học đã dành một năm để tìm phương pháp tính toán, phân tích video trên nền tảng do YouTube không có bộ đếm video công khai.

Sau khi phát triển quy trình dự đoán hàng tỷ ID (mã nhận dạng video) của YouTube, nhóm nghiên cứu đã thu thập và phân tích để đưa ra những con số chi tiết về các video trên nền tảng này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn video trên YouTube không được nhiều người biết đến.

Cụ thể, lượng video đạt 10.000 lượt xem trở lên trên YouTube, chỉ tương đương 4% số video trên nền tảng nhưng chiếm 94% tổng truy cập.

Các video không có lượt xem chiếm chưa đến 5% tổng số video. Nhưng 75% lượng video không có bình luận và video không có lượt thích thậm chí nhiều hơn.

Theo bài nghiên cứu, mức độ phổ biến của video trên YouTube gần như phụ thuộc vào thuật toán đề xuất.

McGrady gọi các video không được thuật toán đẩy lên cao là "YouTube sâu" (Deep YouTube). Chủ đề của những video này thường xoay quanh lĩnh vực chuyên nghiệp, hoặc đơn giản là video gia đình… Những video này được nền tảng xếp vào loại dành cho đối tượng khán giả khác, không phù hợp với "nền kinh tế sáng tạo" (creator economy).

Bài nghiên cứu cũng cho thấy, YouTube còn chứa rất nhiều video mà người thông thường có thể ít xem như lễ cầu nguyện tại nhà thờ, họp hội đồng và nhiều thể loại khác. Đây là những video không nhằm kiếm lợi nhuận mà đơn giản chỉ là phản ánh nhiều hoạt động trong cuộc sống đã phụ thuộc hơn vào YouTube.

Như vậy, YouTube không chỉ đơn thuần là nền tảng chia sẻ video, mà với nhiều tổ chức còn là "cơ sở dữ liệu" lưu trữ tài nguyên.

Thứ Tư, 31/01/2024 10:38
31 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ