Có bản quyền cho phần mềm miễn phí

Toà án án Liên bang Mỹ đã phán quyết rằng: những người phát triển phần mềm miễn phí có thể kiện xâm phạm bản quyền nếu có người sử dụng trái phép. Đây là một thắng lợi quan trọng cho xu hướng phát triển phần mềm mã nguồn mở.

Quyết định của Toà kháng án Mỹ đối với toà án liên bang ở Washington đã làm sáng tỏ một mảng tối trong cơ sở pháp lý liên quan đến việc làm sao kiểm soát được vấn đề sở hữu trí tuệ khi sản phẩm phần mềm đã được phát hành miễn phí ra công chúng.

Mọi người được sử dụng miễn phí mã nguồn trong các sản phẩm của mình, nhưng họ phải trả tiền cho tác giả ban đầu cũng như người đã phát hành bản chỉnh sửa đó ra công chúng. Một chu trình như thế là yếu tố then cho cho phần mềm miễn phí tiếp tục phát triển.

Làm sao giải quyết những xâm phạm luôn là vấn đề hóc búa trong việc cung cấp mã nguồn mở. Nhất là đối với những trường hợp khi có một ai đó ngang nhiên đưa mã chương trình vào qui trình sản xuất sản phẩm để thu lợi nhuận mà không trả tiền cho tác giả.

Trong vụ kiện gần đây nhất, liên quan đến một ứng dụng máy tính mà người nghiên cứ mô hình tàu hoả sử dụng để lập trình mạch điều khiển con tàu của mình, Toà án quận San Francisco đã phán quyết nguyên đơn có thể kiện ra toà vì phá vỡ hợp đồng chứ không phải là xâm phạm bản quyền. Việc phân biệt rõ ràng này rất quan trọng bởi nếu không nó dễ dẫn đến việc đòi lại thiệt hại về tài chính trong một vụ kiện vi phạm bản quyền.

Những quyết định của Toà án liên bang Mỹ đã mở ra một xu hướng mới trong việc sử dụng phần mềm miễn phí. Nó khiến cho mọi người sử dụng phải có trách nhiệm hơn khi ứng dụng những sản phẩm trí tuệ của người khác cho việc sản xuất sản phẩm của mình. Ngay cả khi nó được miễn phí.

Chủ Nhật, 17/08/2008 10:46
31 👨 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp