Chuyên gia bảo mật John McAfee qua đời ở tuổi 75 trong nhà giam ở Tây Ban Nha

Cảnh sát Barcelona vừa tuyên bố rằng John McAfee đã tử vong trong ngày mà tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết ủng hộ việc dẫn độ ông ta về Mỹ. McAfee chết trong phòng giam và nguyên nhân được cho là tự sát.

McAfee bị giam giữ tại Tây Ban Nha từ năm ngoái khi bị bắt vì cáo buộc trốn thuế. Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã bổ sung các cáo buộc trốn thuế vào tháng 3 năm ngoái. Nếu bị kết án, McAfee có thể phải ngồi tù vài chục năm.

Chuyên gia bảo mật John McAfee qua đời ở tuổi 75 trong nhà giam ở Tây Ban Nha
Chuyên gia bảo mật John McAfee qua đời ở tuổi 75 trong nhà giam ở Tây Ban Nha

Cuộc đời của McAfee có nhiều thành tựu nhưng cũng không ít tai tiếng. Sau khoảng thời gian tuổi trẻ làm một loạt công việc tạm thời tại Roanoke, Virginia, McAfee đã kiếm được rất nhiều tiền trong lĩnh vực phát triển phần mềm diệt virus.

Ông thành lập McAfee Associates vào năm 1987 và phần mềm diệt virus cùng tên cũng được ông cho ra mắt. Thời điểm ấy, McAfee là một trong những phần mềm diệt virus đầu tiên trên thế giới.

McAfee bỏ việc tại Lockheed để thành lập công ty sau sự lây lan của Brain, một trong những virus máy tính đầu tiên. Chỉ sau vài năm, phần mềm diệt virus McAfee đã phổ biến khắp nơi. Năm 1992, ông niêm yết cổ phiếu McAfee lên sàn chứng khoán. Hai năm sau, ông rời công ty với số tài sản lớn hơn hàng chục triệu USD so với khi ông thành lập công ty.

Để cân bằng cuộc sống trong những năm 90 và đầu những năm 2000, McAfee khai trương một phòng tập yoga, thành lập một công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin và viết một vài cuốn sách. Khi nền kinh tế gặp khủng hoảng vào năm 2008, McAfee đã mất đi khá nhiều tài sản và chuyển đến sinh sống ở Belize.

Từ đây, McAfee bắt đầu chuỗi ngày sống trong tai tiếng. Ông trở thành một kẻ đa nghi, thuê nhiều vệ sĩ và tàng trữ súng đạn. Ông còn xây một phòng thí nghiệm bí ẩn trong căn biệt thự rộng lớn của mình. Tháng 11/2008, McAfee còn trở thành kẻ tình nghi sau khi hàng xóm của ông đột ngột qua đời. Ông đã bỏ trốn khỏi Belize.

Trong những năm sau đó, McAfee lấy danh tiếng người tiên phong trong lĩnh vực bảo mật để quảng cáo cho tiền điện tử. Người ta cho rằng ông đã nhận được những khoản thù lao kếch xù cho việc quảng bá những đồng tiền điện tử trên trang Twitter của mình.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ còn cáo buộc McAfee có liên quan tới các hoạt động đẩy giá tiền điện tử để trục lợi. Cụ thể, McAfee và cộng sự sẽ mua vào số lượng lớn một đồng tiền điện tử ở mức giá thấp. Sau đó dùng danh tiếng của mình để đẩy giá lên cao rồi bán để kiếm lời.

Cuộc đời của McAfee rất phức tạp, ông thậm chí từng 2 lần tranh cử tổng thống Mỹ nhưng không thành công. Di sản mà ông để lại thật đáng ngưỡng mộ và trong bất cứ thời điểm nào ông đều là một con người đầy cá tính.

Thứ Năm, 24/06/2021 08:44
32 👨 1.537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ