Cậu bé 13 tuổi biết 5 ngôn ngữ lập trình, tự làm coin, lượng giao dịch có lúc đạt 7 triệu USD

Gajesh Naik là một cậu bé 15 tuổi, chính là người phát triển ra đồng tiền mã hóa PolyGaj, đang được sử dụng trong một thị trường triệu USD khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ.

Mặc dù chỉ mới 13 tuổi nhưng Naik đã biết 5 ngôn ngữ lập trình gồm C, C++, Java, JavaScript và Solidity - ngôn ngữ lập trình thường sử dụng để viết các hợp đồng thông minh trên Etherum. Naik học lập trình từ năm 8 tuổi trong các trại hè IT.

Gajesh Naik, nhà phát triển tiền mã hóa GAJ. Ảnh: Webtekno.
Gajesh Naik, nhà phát triển tiền mã hóa GAJ. Ảnh: Webtekno.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Naik phải ở nhà với cha mẹ và em trai. Naik nhận được sự ủng hộ của cha cậu, Siddhivinayak có bằng cử nhân ngành Khoa học máy tính, nhưng hiện đang làm một sĩ quan. Nhờ vậy, Gajesh mới có thời gian để phát triển PolyGaj, một giao thức DeFi (decentralized finance - tài chính phi tập trung) được xây dựng trên nền tảng blockchain Polygon.

Vậy, một cậu bé 13 tuổi biết gì về “giao thức DeFi”. DeFi là tên gọi chung cho các phần mềm quản lý tài sản mã hóa thay mặt bạn. Thay vì chọn ngân hàng hay các nhà quản lý tài sản, bạn sẽ giao phó tài sản cho một giao thức DeFi. Khi bạn chuyển số tiền đó vào các hợp đồng thông minh (smart contract) - những dòng lệnh quyết định cách mà quỹ tài sản của bạn được sử dụng để đầu tư.

PolyGaj là một trung tâm tụ tập các cơ chế đầu tư này và sẽ giúp cho các nhà đầu tư kiếm lời. Số tài sản mà PolyGaj quản lý là khoảng 1 triệu đô và con số này đã trở thành 7 triệu đô vào cuối tháng trước, sau khi tỉ phú Mark Cuban đầu tư vào Polygon.

Chuyên gia đầu tư crypto Balaji Srinivasan đã nhắc tới GaJesh Naik trên Twitter.
Chuyên gia đầu tư crypto Balaji Srinivasan đã nhắc tới GaJesh Naik trên Twitter.

Làm thế nào mà một cậu bé 13 tuổi lại có thể một mình tạo ra những câu lệnh nền tảng cho hệ sinh thái hàng triệu đô?

Phó chủ tịch phụ trách tăng trưởng của công ty tiền mã hóa Polygon, Arjun Kalsy cho rằng, đó là nhờ sự sáng tạo hơn là vì cậu là một lập trình viên thiên bẩm. Bởi về cơ bản thì PolyGaj là một phiên bản nhái lại Goose Fianance, một dự án DeFi được xây dựng trên Binance Smart Chain với một số tinh chỉnh nhỏ. Những thuật toán đằng sau PolyGaj đến từ một hợp đồng thông minh có tên “MasterChef”, nền tảng của giao thức SushiSwap.

Ông Kalsy cho rằng, lập trình viên được chia thành 2 loại chính. Một là những lập trình viên có hứng thú với các kiểu thuật toán và cấu trúc dữ liệu. Loại còn lại chính là Gajesh, người giỏi thực thi và kinh doanh hơn. Khi Gajesh thấy một dự án triển vọng, cậu có thể bắt chước và thiết kế ra một thứ tương tự. Và đây chính là nguyên nhân khiến Naik Gajesh thành công mà không cần trải qua giáo dục cấp cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ Gajesh. Chris Blec, một chuyên gia nghiên cứu về DeFi cho rằng Gajesh vẫn còn quá trẻ để hiểu được rủi ro tiềm ẩn nơi DeFi.

Trả lời một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Gajesh cho biết cậu sẽ tiếp tục phát triển PolyGaj trong thời gian tới, bất cứ khi nào có thể. Trả lời câu hỏi “có người nghi ngại về việc để một người ở độ tuổi nhỏ quản lý lượng tiền lớn như vậy”, Gajesh đã trả lời rằng “Tuổi tác chỉ là một con số.”

Thứ Ba, 22/06/2021 07:55
3,73 👨 1.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo