Chrome và Firefox ngừng hỗ trợ FTP: Giải pháp thay thế là gì?

Nếu thường xuyên phải sử dụng Google Chrome hoặc Mozilla Firefox để duyệt các trang web FTP, việc 2 nền tảng trình duyệt này đồng loạt ngừng hỗ trợ giao thức FTP có thể khiến bạn gặp không ít rắc rối. Vậy có giải pháp nào cho vấn đề này không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

FTP đã lỗi thời

FTP (File Transfer Protocol), là một giao thức truyền tải tập tin từ máy tính này đến máy tính khác thông qua một mạng TCP hoặc qua mạng Internet. Được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 16 tháng 4 năm 1971 trong RFC 959, Có thể coi FTP là là một giao thức nền tảng của Internet. Tuy nhiên, đây cũng là một phương pháp truyền tập tin có truyền thống phi bảo an (không an toàn). Vì theo như bản thiết kế gốc đặc tả của FTP, không có cách nào có thể truyền tải dữ liệu dưới hình thức mật mã hóa được.

Trong vài thập kỷ qua, các chuyên gia bảo mật máy tính thường đưa ra khuyến cáo về việc người dùng nên tránh sử dụng FTP bất cứ khi nào có thể. Như đã đề cập, FTP gửi thông tin đăng nhập dưới dạng văn bản thuần túy không được mã hóa theo mặc định, có nghĩa là nó có thể dễ dàng bị hack hơn nhiều.

Có những lựa chọn thay thế an toàn hơn, chẳng hạn như FTP qua TLS (được gọi là FTPS) và FTP qua SSH (được gọi là SFTP). Nhưng Chrome và Firefox chưa bao giờ hỗ trợ các giao thức an toàn đó.

Các nền tảng trình duyệt hiện đại không muốn duy trì hỗ trợ FTP

Firefox đã loại bỏ hỗ trợ FTP trong phiên bản 90, phát hành vào tháng 7 năm 2021. Trong khi Chrome cũng đã làm điều tương tự đối với phiên bản 88 (tháng 1 năm 2021),. Mã FTP — bao gồm mọi hỗ trợ cho liên kết FTP — cũng đã được xóa hoàn toàn trong phiên bản Chrome 95 phát hành tháng 10 năm 2021. Trên thực tế, Google đã từng nhắc tới việc loại bỏ hỗ trợ FTP trên Chrome từ năm 2018, chứng tỏ đây là quyết định đã được lên kế hoạch từ lâu.

Trong suốt một năm (từ 2019-2020), Mozilla đã ước tính được rằng khoảng 700.000 người dùng hàng tháng (trên tổng số 220 triệu) mở liên kết FTP ít nhất một lần. Đây rõ ràng là con số rất nhỏ.

Tuy nhiên, FTP vẫn rất quan trọng với một số người. Nếu bạn nằm trong số này, phải làm gì?

Windows và Mac có tính năng hỗ trợ FTP tích hợp

Tin tốt cho bạn. Cả Windows (10 và 11) và macOS đều hỗ trợ khả năng kết nối với các trang FTP nguyên bản — không cần trình duyệt hoặc ứng dụng khách. “Điều kỳ diệu” này diễn ra trong File Explorer trên Windows và Finder trên Mac.

Để kết nối với các website FTP trên Windows 10 hoặc Windows 11, bạn mở File Explorer và nhập địa chỉ của trang FTP vào thanh địa chỉ ở đầu cửa sổ. Lưu ý bao gồm cả tiền tố giao thức “ftp://” trước địa chỉ, chẳng hạn như ftp://ftp.apple.asimov.net và nhấn Enter. Sau khi kết nối, bạn sẽ thấy các tệp trong máy chủ FTP được liệt kê dưới dạng biểu tượng trong cửa sổ File Explorer.

Trên Windows

Trên máy Mac, mở Finder và chọn Go> Connect to Server. Trong cửa sổ xuất hiện, nhập địa chỉ FTP vào hộp địa chỉ, chẳng hạn như ftp://ftp.apple.asimov.net. Sau đó, nhấp vào nút “Connect”. Khi hệ thống yêu cầu nhập mật khẩu, hãy chọn "Guest" nếu bạn muốn kết nối "ẩn danh" truyền thống. Sau khi kết nối, bạn sẽ thấy nội dung của máy chủ trong cửa sổ Finder.

Trên Mac

Trong cả hai trường hợp — trên Windows và Mac — bạn có thể kéo và thả tệp giữa cửa sổ máy chủ FTP và một thư mục trên PC để chuyển tệp (nếu máy chủ cho phép).

Thứ Hai, 18/07/2022 22:38
51 👨 939
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ