Chọn tivi phẳng theo công nghệ

Công nghệ sản xuất tivi ngày càng được cải tiến, cho người tiêu dùng những chọn lựa thích hợp, tùy theo túi tiền và nhu cầu sử dụng

Trên thị trường, các loại tivi màn hình phẳng thuộc nhiều nhãn hiệu đang được sản xuất theo 3 công nghệ hiển thị là Plasma, LCD, LED với chuẩn FULL HD, với nhiều tính năng được cải tiến liên tục, hình ảnh và âm thanh ngày càng đẹp hơn, có thể đọc dữ liệu phim ảnh từ ổ cứng di động. Bên cạnh đó, tivi công nghệ Blue-ray và OLED cũng đang có những bước tiến đáng kể. Điều đó cho phép người tiêu dùng có những lựa chọn đa dạng hơn khi mua tivi.

Tivi Plasma: Tivi Plasma cho hình ảnh sắc nét khi xem ở khoảng cách xa, tỷ lệ tương phản tốt và khả năng tạo ra màn đen sâu, màu sắc và độ đậm màu chính xác, bắt khá tốt những hình ảnh chuyển động nhanh. Tuy vậy, tivi Plasma thường được sản xuất với các kích thước lớn nên chỉ phù hợp với không gian lớn. Vì sản phẩm sử dụng sự đốt cháy của phốt-pho để tạo ảnh nên có một số khuyết điểm như tạo nhiệt và đen hình đối với ảnh tĩnh, khá hao điện năng, tuổi thọ ngắn hơn so với LCD.

Tivi LCD: Đây là dòng tivi phổ biến và được tiêu thụ mạnh nhất do mẫu mã phong phú và giá cả hợp lý. Không giống tivi thường và tivi Plasma, vì không dùng phốt-pho nên điện sử dụng ít hơn và nguồn đèn trong tivi LCD tạo ra nhiệt thấp hơn và ít hao điện năng so với Plasma, đồng thời không có phóng xạ được tạo ra từ màn hình. Tivi LCD được sản xuất với nhiều kích cỡ, trong đó màn hình nhỏ nhất là 22 inch có giá khoảng 4-7 triệu đồng tùy theo nhãn hiệu.

Tivi LED: Dòng tivi này được cải tiến từ LCD với ưu điểm nổi bật là tiết kiệm điện năng hơn. Tivi LED dùng đèn diode nên có độ sáng hơn đồng thời tiết kiệm được khoảng 30% lượng điện tiêu thụ (so với đèn huỳnh quang của ti vi LCD) và mỏng hơn. Dòng tivi này mới xuất hiện ở Việt Nam và được biết đến với các nhãn hiệu: Samsung, Sony, LG. Tivi LED siêu mỏng của Sony chỉ 9,9 mm trong khi tivi LED siêu mỏng của Samsung dày 29,9 mm. Hiện tivi LED của Samsung có giá tiêu thụ mạnh nhất trong dòng sản phẩm này do chất lượng hình ảnh tốt và giá cả phù hợp.

Tivi Blue Ray và OLED: Hãng TCL vừa cho ra mắt sản phẩm LCD TV lần đầu tiên ứng dụng công nghệ giải trí Blue Ray. Chỉ cần lưu những phim HD và Full HD vào các thiết bị lưu trữ di động như ổ cứng, thẻ nhớ, điện thoại di động… sau đó kết nối với Blue Ray LCD thông qua ngõ USB 2.0, bạn có thể thỏa thích thưởng thức những bộ phim chất lượng cao. Blue Ray LCD - P10 Series dự kiến có 3 kích thước là 32 inch, 42 inch và 46 inch.

Ngoài ra, trên thế giới đã xuất hiện màn hình tivi OLED siêu mỏng và siêu tiết kiệm điện. Một màn hình OLED đời mới có thể chỉ mỏng bằng một nửa so với màn hình LCD cùng cỡ, và mức tiêu thụ điện năng của nó cũng thấp hơn rất nhiều. Công nghệ OLED đã được ứng dụng trong nhiều sản phẩm cầm tay như điện thoại di động, máy chơi game… Nhiều hãng điện tử lớn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm tivi này để có thể phổ biến trên quy mô rộng.

Thứ Năm, 15/10/2009 15:46
31 👨 503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp