Chợ đen chuyên bán dữ liệu WT1SHOP vừa bị triệt phá

Một chiến dịch truy quét quốc tế vừa được tiến hành để triệt phá chợ đen chuyên bán dữ liệu mang tên WT1SHOP. Trang web và các tên miền phục vụ hoạt động bán thẻ tín dụng, danh tính và thông tin đăng nhập... đã bị cơ quan chức năng thu giữ.

WT1SHOP là một trong những chợ đen lớn nhất về dữ liệu PII, thường là nơi mà tội phạm ghé qua để mua thông tin đăng nhập tài khoản, thẻ tín dụng bị đánh cắp... Sau đó, chúng sử dụng những dữ liệu này để thực hiện các hành vi phạm tội khác.

"Kể từ khi Slilpp bị triệt phá, WT1SHOP trở thành nơi buôn bán các tài khoản bị hack nhộn nhịp nhất", CEO Vitali Kremez của AdvIntel chia sẻ. "Nó chủ yếu tiếp tay cho giới tội phạm mạng tiến hành các vụ lừa đảo liên quan tới thẻ tín dụng hoặc đánh cắp tài khoản".

Những kẻ đại diện cho WT1SHOP thường xuyên quảng bá chợ đen này trên các diễn đàn hacker của Nga và Reddit phục vụ cho các hoạt động phạm tội trực tuyến.

Chợ đen chuyên bán dữ liệu WT1SHOP vừa bị triệt phá

Máy chủ và tên miền bị thu giữ

Theo thông báo của phía Mỹ, cảnh sát Bồ Đào Nha đã thu giữ trang web WT1SHOP và cảnh sát Mỹ cũng đã tiến hành tịch thu 4 tên miền dùng để truy cập chợ đen gồm wt1shop.net, wt1store.cc, wt1store.com và wt1store.net.

Các tên miền khác cũng được sử dụng bởi WT1SHOP gồm wt1store.biz, wt1store.me, wt1store.xyz và wt1store.org hiện vẫn chưa bị thu giữ. Tuy nhiên, do trang web đã bị thu giữ nên truy cập vào các tên miền này cũng không còn dẫn tới bất cứ nội dung nào nữa.

Chiến dịch này được tiến hành bởi nhiều bên trong đó có FBI của Mỹ và các cơ quan chức năng một số quốc gia khác. "Đánh giá của cơ quan thực thi pháp luật về WT1SHOP vào tháng 12/2021 cho thấy lượng người dùng và người bán trên trang web đã tăng lên khoảng 105.273 người dùng và 94 người bán với khoảng 5,85 triệu thông tin đăng nhập đang được bán", Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết.

Hồi tháng 6/2020, cảnh sát Hà Lan ước tính rằng WT1SHOP có doanh số khoảng 4 triệu USD, thanh toán bằng bitcoin.

Thông báo của DOJ còn cho biết rằng họ đang truy vết các khoản thanh toán bitcoin, địa chỉ email và tài khoản quản trị WT1SHOP từ Nicolai Colesnicov, 36 tuổi, quốc tịch Cộng hòa Moldova. Colesnicov bị nghi ngờ là admin kiêm điều hành của WT1SHOP.

Colesnicov bị cáo buộc tội âm mưu và buôn bán các thiết bị truy cập trái phép và phải đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù tại Mỹ nếu bị phán quyết là có tội.

Thứ Tư, 07/09/2022 09:31
51 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ