Chọn iPad hay iPad 2: Chớ 'qua cầu rút ván'

iPad 2 đã xuất hiện: mỏng hơn, nhẹ hơn, mạnh hơn, nhưng liệu có nên đến với iPad 2 mà bỏ qua chàng "cựu binh" iPad?

Sau một ngày Apple chính thức đưa iPad 2 lên kệ, dòng người xếp hàng tại các đại lý phân phối của Verizon và AT&T vẫn chưa có dấu hiệu giảm chiều dài. Chắc chắn không ít người tại Việt Nam đang trông chờ được sở hữu siêu phẩm này qua con đường xách tay. Tại cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều người đã bắt đầu bán gấp, bán tháo chiếc iPad đang sở hữu để chuẩn bị đón iPad 2.

Dự kiến trong hia ngày 14-15/03, iPad 2 sẽ có mặt tại Việt Nam.

Nếu bạn là dân "nghiền táo", đang trông ngóng lên đời chiếc iPad của mình, hoặc chưa dùng iPad mà muốn nhảy thẳng lên iPad 2, thì khi đọc những lý do sau đây, có thể bạn sẽ cân nhắc lại: mua/giữ lại iPad mà bỏ qua iPad 2.

iPad có thể chạy đa phương tiện tốt như iPad 2

iPad 2 không tăng độ phân giải hay cải thiện độ sáng màn hình hơn iPad, vì thế xét trến khía cạnh là một máy xem phim đơn thuần thì không có lý do gì đáng để thay iPad bằng iPad 2. Không có bộ phim hay bản nhạc nào iPad 2 phát được mà iPad lại không thể.

iPad có thể đọc sách điện tử như iPad 2

Xin nhắc lại là cùng một màn hình, cùng một ứng dụng đọc sách điện tử. iPad 2 không thể hiển thị báo, tạp chí, sách, hay tài liệu điện tử đẹp hơn iPad đời đầu. Không thể phủ nhận là iPad 2 sẽ tải các file tài liệu dung lượng lớn như PDF nhanh hơn iPad, nhưng lý do đó chưa đủ.

iPad có thể truy cập mạng như iPad 2

Ngoài việc phát các file đa phương tiện trong ổ cứng và đọc sách điện tử, sức mạnh chip đồ họa của iPad 2 không giúp tốc độ online nhanh hơn bao nhiêu, hay làm các trang web hiển thị mượt mà hơn. iPad 2 có Wi-Fi, 3G thì iPad đời đầu cũng có.

iPad có thể xuất video ra HDTV như iPad 2

Apple tung ra bộ chuyển Digital AV Adapter kèm theo iPad 2, và phô diễn tính năng đưa hình ảnh song song ra màn hình lớn của iPad 2. Không may là tính năng này (hình ảnh hiển thị cả trên màn hình iPad và màn hình ngoài) chỉ hoạt động trên iPad 2, nhưng bộ chuyển Digital AV Adapter lại hoạt động được với iPad. Bạn vẫn có thể xuất hình ảnh từ iPad sang HDTV (màn hình iPad sẽ tắt).

Nói thêm là bộ chuyển Digital AV Adapter khi hoạt động với iPad chỉ cho hình ảnh độ phân giải 720p, trong khi iPad 2 có thể đạt độ phân giải tối đa 1080p và có tính năng hình ảnh song song. Lựa chọn thế nào là tùy ở nhu cầu của mỗi người.

Bên cạnh iMovie thì GarageBand là ứng dụng mới lớn nhất mà Apple công bố kèm với ipad 2. Tuy nhiên, trình biên tập vào tạo nhạc này chạy tốt trên iPad đời đầu (tốc độ hoạt động được cho là nhanh không kém iPad 2).

iPad... rẻ hơn iPad 2

Yếu tố giá cả cũng có thể là một điều nên nhắc tới: Apple đã chính thức giảm giá tới 100 USD cho tất cả các phiên bản iPad đời đầu, và rất có thể trong tương lai còn giảm nữa. Hiện tại Apple Store chính hãng tại Việt Nam giảm giá từ 900.000 tới 1,8 triệu đồng cho iPad đời đầu. Với người dùng không có quá nhiều nhu cầu thì iPad phù hợp túi tiền hơn iPad 2 nhiều.

Tuy nhiên, mới chỉ có Apple Store giảm giá iPad (hình thức bán online), còn các đơn vị phân phối iPad chính hãng khác như Mai Nguyên, Thế Giới Di Động và Viễn Thông A vẫn chưa điều chỉnh lại giá bán iPad. Con đường xách tay vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Ngoài ra, với tốc độ phát triển thiết bị mới của Apple là đều đều mỗi năm một phiên bản, thì chẳng mấy chốc chiếc iPad 2 đình đám sẽ lại trở thành cựu binh. Giới chuyên môn nhận định iPad 3 mới là sản phẩm đáng chú ý thực sự, và khi nó ra mắt thì hai sản phẩm iPad trước sẽ hạ giá đáng kể. Do đó, không cần phải tìm đến iPad 2 ngay từ bây giờ.

Tất nhiên những lý do trên chỉ mang tính tham khảo, và mỗi người đều có lựa chọn riêng.

Thực sự thì iPad 2 vẫn ưu việt hơn iPad ở nhiều mặt: với bộ đôi camera tích hợp, bạn có thể sử dụng FaceTime, Photo Booth, và các ứng dụng iLife phục vụ chụp ảnh quay phim. Bộ vi xử lý và chip đồ họa lõi kép phù hợp hơn với các ứng dụng và game sẽ xuất hiện nay mai. Và iPad 2 sang hơn iPad nhiều, nên nếu bạn có tiền, bạn hoàn toàn có thể thử.

Thứ Hai, 14/03/2011 09:34
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp