Chip thế hệ 9 của Intel chỉ ra một đường đi mới, không cần tuân theo luật Moore

Những vi xử lý thế hệ thứ 9 của Intel đã cập bến, và đúng như dự đoán, chúng chỉ là bản làm lại của những con chip thế hệ trước đó, với cùng quy trình 14nm mà họ đã sử dụng từ năm 2014.

Tập trung vào hiệu năng, Intel cho biết những con chip mới sẽ có tốc độ cao hơn, được cho là hơn các mẫu chip năm ngoái 10%. Ngoài ra còn có một số cải tiến nhỏ cho những người dùng đặc biệt như quay trở lại dùng STIM (Solder Thermal Interface Material).

Về cơ bản, chip mới cũng giống chip cũ ở điểm: có nhiều lõi hơn. Lý do rất đơn giản, Intel vẫn tiếp tục trì hoãn, chưa thể chuyển sang sản xuất node 10nm mà vẫn dùng quy trình 14nm.

Mỗi thế hệ vi xử lý được quyết định bằng việc sản xuất node, cho biết kích thước tối thiểu của wafer (tấm silicon mỏng đã được cấy vật liệu). Nhìn chung, node càng nhỏ thì càng đưa được nhiều công nghệ lên chip và hiệu năng sẽ cao hơn.

Tới giờ, Intel đã có 3 thế hệ sản phẩm dùng kiến trúc cũ 14nm từ hồi vi xử lý Broadwell năm 2014, nghĩa là họ đã không có thêm bước tiến nào về kích thước linh kiện bán dẫn trong gần nửa thập kỉ. Điều này gần như đi ngược với định luật Moore - vốn là ngôi sao dẫn đường cho Intel trong 50 năm qua.

Chip Intel Core i7-6950X
Chip Intel Core i7-6950X

Lợi ích của việc tăng linh kiện bán dẫn đến từ việc giảm kích thước die (kích thước của một đoạn hình chữ nhật trên wafer) - như giảm lượng điện tiêu thụ, giảm nhiệt, hiệu quả hơn, chi phí mỗi chip rẻ hơn - sẽ ngày càng khó đạt được.

Thay vì mô hình cổ điển tick-tock là “lùi xuống một bước” ở thế hệ này (tick) để tối ưu hóa trên thế hệ tiếp theo (tock), họ lại đang dành nhiều thời gian hơn cho bước đầu tiên, tiếp tục tìm cách nâng cao hiệu năng. Chip thế hệ 9 về mặt kỹ thuật thì là một bản làm mới của kiến trúc 2017 Coffee Lake mà Intel gọi là 14nm++, bản cập nhật thứ 2 của node 14m, truyền thống.

Đây cũng không phải điều gì mới mẻ khi chúng ta đã biết sớm muộn định luật Moore cũng sẽ chết. Điều này có nghĩa là cả Intel và người dùng sẽ phải điều chỉnh và mong chờ thế hệ chip trong tương lai sẽ khác khi Intel buộc phải tìm con đường khác để cải thiện hiệu năng, thêm tính năng mới để khuyến khích người dùng nâng cấp chip.

Chiến lược đa lõi chỉ là bước khởi đầu vì còn có những chiến lược khác như tập trung vào WiFi gigabit mà Intel nhấn mạnh trên các chip laptop đầu năm nay hay việc hợp tác với AMD để đưa GPU ngay lên chip, giúp vi xử lý di động mạnh mẽ hơn.

Hiện tại thì việc kết hợp các thế hệ chip và các cải tiến, như những lựa chọn đa lõi nói trên, vẫn chưa có tiến triển gì. Những mẫu chip i7 và i9 vẫn có 8 lõi, chưa kể dòng Core X (cũng chỉ được Intel làm mới) còn có nhiều lõi hơn để phục vụ người dùng có nhu cầu cao.

Chiến lược này có tồn tại lâu dài hay không, chúng ta còn phải chờ xem. Nhưng nếu sản phẩm năm nay không đáng chú ý thì có lẽ tương lai của Intel sẽ là một thay đổi từ từ chứ không phải một cú ăn ngay.

Xem thêm:

Thứ Ba, 30/10/2018 09:04
53 👨 1.707
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ