Nvidia: Định luật Moore đã chết, GPU sẽ sớm thay thế CPU

Người đứng đầu Nvidia Jensen Huang trở thành chuyên gia gần đây nhất tuyên bố rằng luật của Moore đã chết. Theo tờ DigiTimes, phát biểu tại hội nghị GPU Technology diễn ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc, CEO này nói rằng những bước tiến trên vi xử lý đồ họa sẽ khiến GPU sớm thay thế CPU.

Định luật Moore lấy theo tên của đồng sáng lập Intel Gordon Moore dựa trên quan sát của ông vào năm 1965. Ông nói rằng số lượng transistor trên mỗi inch vuông của mạch tích hợp mật độ (dense intergrated curcuit) nhân đôi mỗi năm và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai. Ông công bố định luật sửa đổi 2 năm 1 lần.

Nói về chủ đề AI: Xu hướng, Thách thức và Cơ hội, ông Huang là người đầu tiên đứng đầu của công ty bán dẫn lớn tuyên bố cái chết của Định luật Moore. Ông cho rằng sức tính toán của GPU và mạng thần kinh đang phát triển ở tốc độ nhanh hơn những gì mà Moore nói.

Ông Huang rất tự tin vào GPU của Nvidia
Ông Huang rất tự tin vào GPU của Nvidia

Ông Huang nói rằng trong khi đó transistor CPU tăng trưởng ở tốc độ khoảng 50% hàng năm mà hiệu suất chỉ tăng 10%. Khó có thể tìm ra cấu trúc song song tiến bộ hơn trên CPU nên những vi xử lý này sẽ sớm bị thay thế bằng GPU.

Huang cũng nói rằng GPU của Nvidia là giải pháp hoàn hảo cho những ứng dụng dùng AI, rằng ông tin GPU đã sẵn sàng để đóng vai trò lớn hơn về khía cạnh tính toán, chứ không phải hoàn toàn thay thế CPU của máy tính.

Không ngạc nhiên gì khi Intel không đồng ý với quan điểm này của ông Huang.

“Suốt 34 năm làm việc trong ngành công nghiệp bán dẫn, tôi đã chứng kiến những quảng cáo về cái chết của ĐỊnh luật Moore không dưới 4 lần. Khi chúng ta đi từ công nghệ 14nm tới 10nm và kế hoạch đi tới 7nm và 5nm hoặc hơn thế nữa, kế hoạch của chúng tôi là chứng minh rằng Định luật Moore vẫn sống và sống tốt”, CEO Brian Krzanich nói vào năm ngoái.

Thứ Bảy, 30/09/2017 12:08
4,84 👨 2.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo