Geekbench tố Chip ‘nội địa’ Trung Quốc là Intel trá hình

Sau một thử nghiệm mới đây Geekbench đã công bố về việc một con chip "nội địa" của một công ty phần cứng máy tính Trung Quốc thực chất chỉ là chip Intel được đổi tên.

Theo Geekbench, tất cả các thông số chính của CPU Powerstar P3-01105 của công ty Powerleader có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) giống hệt với CPU Core i3-10105 Comet Lake của Intel. Trước đó, công ty này chưa từng có thành tích nào trong việc phát triển chip bán dẫn. Báo cáo của Geekbench cũng được các phương tiện truyền thông Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực phần cứng máy tính ghi nhận.

Thông số của một chip nội địa Trung Quốc mới ra mắt và một thế hệ i3 của Intel giống hệt nhau. Ảnh: Reuters.
Thông số của một chip nội địa Trung Quốc mới ra mắt và một thế hệ i3 của Intel giống hệt nhau. Ảnh: Reuters.

Powerstar sẽ là vụ bê bối mới nhất trong ngành chip nội địa của Trung Quốc nếu những phát hiện của Geekbench là chính xác. Trước đó vào năm 2006, một cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc đã phát hiện dự án phát triển loạt chip Hanxin của Chen Jin, nhà nghiên cứu tại trường Đại học Giao thông Thượng Hải, được chính phủ tài trợ là giả mạo và lừa đảo.

Powerleader, thuộc sở hữu của Shenzhen Powerleader Investment Holding, sản xuất máy chủ và máy tính cá nhân từ năm 1997. Vào ngày 7/5, công ty tổ chức một cuộc họp báo về việc phát hành CPU Powerstar thế hệ đầu tiên được phát triển dựa trên kiến trúc x86. Theo quảng cáo của công ty, CPU này phù hợp với các ứng dụng "chính phủ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, trò chơi, năng lượng, công nghiệp, tài chính, và bán lẻ".

Chip Powerstar được trang bị cho máy tính cá nhân để bàn và máy trạm của công ty. Trước đó, Powerleader sử dụng chip Intel trên các sản phẩm của họ khi chưa phát triển Powerst.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã cố gắng để phát triển chip nội địa, nhưng do thiếu các tài sản trí tuệ liên quan và các kiến trúc được thiết kế trong nước nên gặp nhiều khó khăn.

Thứ Sáu, 02/06/2023 10:05
31 👨 831
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ