Là nơi đặt ‘lò’ sản xuất, Trung Quốc kiếm được bao nhiêu tiền từ 1 chiếc iPhone?

iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc và được ghi nhận là hàng xuất khẩu khi sang thị trường Mỹ với chi phí xuất xưởng khoảng 240 USD.

Năm 2018, một ước tính cho thấy việc Mỹ nhập khẩu iPhone 7 và iPhone 7 Plus từ Trung Quốc đã đóng góp 15,7 tỷ USD vào mức thâm hụt thương mại năm 2017 cho quốc gia tỷ dân này.

Lắp ráp iPhone ở Trung Quốc

Tuy nhiên, nghiên cứu của tờ The Conversation về chi phí iPhone cho thấy, Trung Quốc thu được số tiền khá ít ỏi với mỗi chiếc iPhone xuất xưởng. Các mặt hàng điện tử có thương hiệu mà nước này vận chuyển sang Mỹ và những khu vực khác cũng vậy.

Nguyên nhân là hầu như không có linh kiện nào của iPhone được sản xuất tại Trung Quốc đại lục. Những thành phần có giá trị nhất tạo nên iPhone bao gồm: màn hình cảm ứng, chip nhớ, bộ vi xử lý... đều được Apple nhập khẩu từ các nhà cung cấp khác nhau ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) rồi vận chuyển chúng tới Trung Quốc. Sau khi được lắp ráp thành một chiếc iPhone hoàn chỉnh sẽ được xuất khỏi Trung Quốc đại lục để sang các thị trường khác.

IHS Markit ước tính chi phí xuất xưởng của mẫu iPhone 7 được phát hành là 237,45 USD. Và số tiền mà Trung Quốc thu được từ một chiếc iPhone 7 chỉ là 8,46 USD, đã bao gồm chi phí dành cho viên pin điện thoại do một công ty Trung Quốc cung cấp, và chi phí dành cho nhân công lắp ráp. Con số này chỉ tương đương 3,6% chi phí xuất xưởng.

Vậy 228,99 USD thuộc về những quốc gia nào? Theo IHS Markit, Mỹ và Nhật Bản thu được khoảng 68 USD mỗi nước, 48 USD thuộc về Đài Loan và Hàn Quốc có được 17 USD còn lại.

Vào thời điểm ra mắt, mẫu iPhone 7 32GB có giá 649 USD có được khoảng 283 USD. Số tiền này sẽ được chuyển thẳng vào "kho bạc" của Apple.

Còn với chiếc iPhone X 64 GB có giá bán ra là 999 USD, tập đoàn Samsung - đơn vị sản xuất màn hình cho iPhone - sẽ nhận được 110 USD. Toshiba (Nhật Bản) và SK Hynix (Hàn Quốc), các nhà cung cấp chip nhớ cho iPhone nhận được 44,45 USD. Các phần khác được chuyển đến Singapore, Brazil, Ý. Còn Trung Quốc chỉ nhận được khoảng 8,46 USD cho mỗi chiếc iPhone X được bán ra.

Thứ Tư, 10/05/2023 11:06
52 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ