Nhà sản xuất chip lớn thứ 4 thế giới bị cấm cửa ở Trung Quốc, chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu đứng trước nguy cơ xáo trộn lớn

Thế giới công nghệ lại dậy sóng trước lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc đối với các sản phẩm do công ty chip nhớ hàng đầu Hoa Kỳ Micron Technology sản xuất. Lý do được đưa ra là bởi những rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng, cũng như lo ngại về an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định động thái trên được coi là sự trả đũa đối với lệnh hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn mà Washington áp đặt lên Bắc Kinh thời gian gần đây. Lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bán hàng của Micron đối với các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc, bao gồm hàng loạt lĩnh vực then chốt, từ viễn thông, năng lượng, giao thông, ngân hàng cho đến thậm chí là cả cấp thoát nước.

Sau lệnh cấm, việc bán các sản phẩm của Micron bao gồm DRAM, bộ nhớ flash NAND và ổ đĩa thể rắn (SSD) cho các thực thể trong những lĩnh vực trên đều bị cấm triệt để. Các khách hàng lớn tại Trung Quốc của Micron, bao gồm Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp và Oppo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định này. Về cơ bản, thị trường chiếm khoảng 11% tổng doanh thu của Micron vào năm 2022, tương đương 30,8 tỷ USD, sẽ chính thức bị cắt đứt sau quyết định của giới chức Trung Quốc.

Nhà sản xuất chip lớn thứ 4 thế giới bị cấm cửa ở Trung Quốc

Văn phòng Đánh giá An ninh Mạng, một bộ phận thuộc Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), mới đây đưa ra tuyên bố cho biết Micron đã không vượt qua được quy trình đánh giá an ninh mạng tiêu chuẩn mà cơ quan này đặt ra, dẫn đến lệnh cấm nêu trên. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể của quy trình xem xét, các sản phẩm liên quan và các rủi ro bảo mật tiềm ẩn đã không được tiết lộ. Đáng chú ý, quyết định này được đưa ra 50 ngày sau khi CAC bắt đầu điều tra các sản phẩm của Micron vì lý do an ninh quốc gia.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã lập tức lên tiếng chỉ trích quyết định của phía Trung Quốc, khẳng định rằng họ “kiên quyết phản đối những hạn chế không có cơ sở thực tế”. Đồng thời cho rằng động thái cấm Micron không phù hợp với các cam kết đã nêu của Bắc Kinh đối với một thị trường mở khung pháp lý minh bạch.

Trong khi đó, phía Micron cho biết họ hiện đang đánh giá các bước tiếp theo, và hy vọng sẽ được thảo luận thẳng thắn với chính quyền Trung Quốc về vấn đề này. Betty Wu Mingxia, tân tổng giám đốc của Micron China, đã khẳng định cam kết của công ty đối với hệ sinh thái công nghệ ở Trung Quốc, nhấn mạnh vai trò quan trọng của này trong chuỗi hoạt động toàn cầu của Micron.

Thứ Ba, 30/05/2023 23:45
31 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ