Chip lõi kép của AMD lại rầm rộ "mở" core ẩn

Mới xuất hiện trên thị trường, chip Phenom II X2 550 Black Edition lại gây sóng gió với khả năng mở thêm 2 lõi ẩn để hoạt động “như chip 4 lõi 950 đắt tiền”.


Phenom II X2 550 được mở khóa trong thử nghiệm của The Inquirer.

Nhắm tới thị trường tầm trung, bộ VXL Phenom II X2 550 được “trang bị” 2 lõi vật lý hoạt động ở 3,1GHz với tổng số bộ nhớ đệm lên tới 7MB. Bộ VXL này cũng không bị khóa hệ số nhân để có thể ép xung cao hơn mặc định của nhà sản xuất.

Nhưng theo thử nghiệm của tạp chí The Inquirer, nếu dùng đúng mainboard, người dùng có thể “kích hoạt” cả 2 lõi ẩn với 512MB cache L2 đi kèm mỗi lõi. Sau khi kích hoạt, bộ vi xử lý có 4 lõi chạy ở 3,1GHz, 8MB cache – tương đương chip Phenom II X4 950 cao cấp.

Có một vài lỗi xảy ra khi thực hiện các bài test đồ họa 3D, nhưng con chip mở khóa có thể hoàn thành các kiểm tra về tính toán số học và multimedia khác hoàn hảo. Mặt khác, những đo kiểm bằng Sandra CPU Arithmetic, Cinebench R10 và wPrime đều hoàn thành với điểm số tăng đáng kể của 2 nhân mới”, Paul Taylor, biên tập viên The Inquirer, viết.

Tại Việt Nam, việc chip X2 có thể mở khóa thành X4 nhanh chóng gây xôn xao giới mê vọc máy tính. Một thành viên Leonarderman diễn đàn Voz Forums đã mở khóa thành công con chip X2 550 đầu tiên. Hơn thế, con chip vẫn có thể hoạt động ổn định khi giảm điện thế hoạt động từ 1,3V xuống 1,12 V ở xung nhịp mặc định 3,1GHz. Khi ép xung, hiệu điện thế được tăng dần lên mức 1,28V ở 3,6GHz và 1,44V ở 3,8GHz.


Kết quả "mở khóa" Phenom II X2 550 đầu tiên tại Việt Nam của Leonarderman
trên diễn đàn VOZ Forums.

Với giá khoảng 100 – 110 USD, chip Phenom II X2 550 mà unlock được thành 4 nhân thì đây là con chip Quad-core rẻ nhất thế giới”, Leonarderman viết.

Đây không phải lần đầu tiên người dùng có thể kích hoạt các nhân bị khóa bởi nhà sản xuất. Khi mới tung ra dòng chip Phenom II, người dùng của AMD đã một phen sôi nổi khi “ép” VXL X3 mọc thêm nhân thứ 4.

Hiện tại, AMD chưa có bất cứ bình luận hay khuyến cáo chính thức nào về việc mở khóa lõi ẩn trên bộ VXL của mình. Người dùng chỉ “đoán già, đoán non” rằng đây là chiêu quảng cáo kiểu “trúng sổ xố” của AMD dành cho khách hàng của mình.

Dù đúng hay sai, trò chơi mở khóa vẫn được dân mê “vọc” máy tính săn đón như phần thưởng kiểu “trứng phục sinh” cho người may mắn.

Thứ Năm, 04/06/2009 09:05
31 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp