Chính YouTube là ‘thủ phạm’ đã khiến Internet Explorer 6 ‘chết sớm’ dù đang có thị phần lớn

Mới đây, Chris Zacharias - một cựu web developer của YouTube đã tiết lộ nguyên nhân khiến lượng người dùng của Internet Explorer 6 (IE6) bị giảm đột ngột vào năm 2009 (từ 25% xuống còn chưa đầy 10% chỉ trong vòng 1 năm) là do anh và các kỹ sư còn lại của YouTube đã âm mưu "sát hại" trình duyệt này.

Vào năm 2009, khi T-Mobile G1 - chiếc Android đầu tiên mới chào đời còn iPhone mới hai năm tuổi, IE6 chính là trình duyệt có thị phần cao trên thế giới dù nó lạc hậu hơn nhiều so với các trình duyệt hiện đại, được cập nhật thường xuyên như Chrome hay Firefox. Mặc dù vậy, các kỹ sư YouTube lại không được bỏ qua trình duyệt này bởi 18% lượng người dùng YouTube đến từ IE6. Sau khi phải sửa liên tục những lỗi có liên quan tới IE6, nhóm phát triển YouTube đã quyết định phải hạ gục nó.

Biểu đồ cho thấy lượng người dùng IE6 (màu xanh dương nhạt) giảm đột ngột vào giữa năm 2009
Biểu đồ cho thấy lượng người dùng IE6 (màu xanh dương nhạt) giảm đột ngột vào giữa năm 2009.

Nhóm này đã thêm một banner nhỏ trên YouTube với nội dung rằng trình duyệt IE6 sẽ không còn được nền tảng video này hỗ trợ và khuyên người dùng nên chuyển sang sử dụng Firefox 3.5, iE8 hoặc Google Chrome. Dù thời điểm đó, Microsoft vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào. Banner này chỉ hiển thị với người dùng IE6.

Banner khuyến khích người dùng IE6 chuyển sang các trình duyệt mới hơn trên YouTube
Banner khuyến khích người dùng IE6 chuyển sang các trình duyệt mới hơn trên YouTube.

Việc các nhà phát triển thực hiện các thay đổi code mà họ muốn là điều gần như không thể. Tuy nhiên, khi đó những nhà phát triển từ thuở đầu của YouTube, trước khi bị Google thâu tóm với số tiền 1,65 tỷ USD, lại có đặc quyền đưa ra các thay đổi mà không bị kiểm duyệt.

Vì gần như không ai ở YouTube còn dùng IE6 nữa nên nhóm này tin rằng, nếu những thay đổi mà họ đưa ra không gây ảnh hưởng lớn tới giao diện hiển thị của trang web thì việc làm của họ sẽ không thể sớm bị phát hiện.

Và đúng như vậy, phải đến hai ngày sau khi đoạn banner trên xuất hiện, việc làm của họ mới bị phát hiện. Một quản lý cấp cao của YouTube cho biết ông nhận được câu hỏi, tại sao YouTube lại đe dọa tiêu diệt một trình duyệt có thị phần đáng kể như vậy từ truyền thông khắp nơi trên thế giới.

Tiếp theo đó, hai luật sư của Google cũng tìm tới nhóm để tìm hiểu nguyên nhân YouTube tự ý đưa ra thông báo. Đồng thời họ cũng yêu cầu nhóm phải hạ banner vì lo sợ Chrome thuộc Google có thể vi phạm luật cạnh tranh của châu Âu.

YouTube

Không lâu sau, một banner tương tự cũng xuất hiện trên Google Docs khi mở bằng IE6 vì tưởng rằng điều này đã được sự chấp nhận từ quản lý cấp cao.

Trên thực tế, đội ngũ lãnh đạo Google sẽ không bao giờ chấp nhận thay đổi đó nhưng bởi banner đó đã được đưa vào phần lớn các sản phẩm của hãng nên họ đành phải im lặng như một sự đã rồi. Không những vậy, Google đã cho phép mọi trang web khác được thêm banner đó. Điều này khiến cho lượng người dùng YouTube trên IE6 chỉ còn một nửa và lượng băng thông của IE6 trên toàn cầu đột ngột giảm hơn 10% chỉ trong vòng 1 tháng và tất nhiên các trình duyệt khác đều tăng tương ứng.

Thứ Tư, 15/05/2019 08:09
52 👨 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ