Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới, 0,04mm khối

Kỷ lục máy tính nhỏ nhất thế giới với kích thước chỉ bằng hạt gạo của IBM đã bị phá vỡ bởi “chiếc máy tính” cảm biến nhiệt độ hình khối với kích thước chỉ 0,04mm khối do các nhà khoa học tại Đại học Michigan chế tạo ra. So với nó, hạt gạo cũng trở nên quá khổng lồ.

Các nhà khoa học đã chuyển từ các bóng bán dẫn sang tụ điện, đồng thời phải tìm cách triệt nhiễu vốn xuất hiện khi những thiết bị sử dụng cực ít năng lượng để tạo ra chiếc máy tính siêu nhỏ này nhằm giảm tối thiểu tác động của ánh sáng. Cảm biến này nhạy cảm đến mức đèn LED truyền dẫn của nó có thể tạo ra dòng điện ngay trong bảng mạch.

Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới
Chiếc "máy tính" của trường Đại học Michigan bên cạnh một hạt gạo.

Cảm biến này có thể đo lường sự biến động ở những vùng có không gian cực nhỏ, như một nhóm tế bào trên cơ thể bạn. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng những khối u sẽ nóng hơn một chút so với những mô khỏe, nhưng các phương pháp truyền thống cho tới nay vẫn chưa thể xác nhận điều này. Thiết bị nhỏ bé này có thể kiểm tra giả thuyết đó đồng thời mở ra một hướng đi mới trong việc chuẩn đoán và điều trị ung thư. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp chuẩn đoán chính xác căn bệnh tăng nhãn áp từ bên trong mắt, theo dõi quá trình sinh hóa...

Thiết bị này có một bộ xử lý hoàn chỉnh được dựa trên thiết kế ARM Cortex-M0+ nên nó được coi như là một “máy tính” dù có chức năng như một cái cảm biến. Hiện nay, chiếc máy tính siêu nhỏ này vẫn còn gặp phải vấn đề mất hết toàn bộ dữ liệu nếu bị ngắt năng lượng, tương tự như máy tính của IBM. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu khắc phục vấn đề này để có thể đưa nó vào thực tiễn sử dụng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 17/01/2019 14:16
53 👨 2.355
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ