Một vấn đề công nghệ khiến Bill Gates bất lực, phải nhờ cậy hậu thế

Có một vấn đề lớn liên quan đến công nghệ đang diễn ra và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống khiến Bill Gates phải thừa nhận bất lực, không làm gì được.

Trong chia sẻ mới đây với hãng tin CNBC, Bill Gates cho biết, thông tin sai lệch là vấn đề mà ông phải từ bỏ, không giải quyết được và đành giao vấn đề này cho thế hệ trẻ.

Bill-Gates

Hiện nay, việc tạo và phát tán thông tin sai lệch dễ dàng, nhanh chóng nhờ những tiến bộ công nghệ như chatbot trí tuệ nhân tạo tổng quát.

Một cuộc khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 1/2024 cho thấy, thông tin sai lệch do AI tạo ra được coi là rủi ro toàn cầu hàng đầu trong hai năm tới. Một cuộc khảo sát khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào năm 2023 cho thấy 55% người Mỹ cho rằng chính phủ Mỹ và các công ty công nghệ nên hành động để hạn chế thông tin sai lệch trực tuyến.

Là một người nổi tiếng, Bill Gates đã quá quen thuộc với những thông tin sai lệch. Nhưng ông chỉ nhận ra mức nghiêm trọng của vấn đề trong một cuộc trò chuyện với con gái Phoebe.

Bill Gates kể rằng, con gái ông kể về việc cô bé bị quấy rối trực tuyến như thế nào và bạn bè của cô bé đã trải qua điều đó khá nhiều.

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Information, Phoebe Gates đã lên tiếng về những gì cô gọi là "những quan niệm sai lầm và thuyết âm mưu" về gia đình và các mối quan hệ của riêng cô, bao gồm cả bình luận phân biệt chủng tộc trực tuyến về một trong những người bạn trai cũ của cô là người da đen.

Bill Gates chia sẻ rằng, các vấn đề khác, như xóa bỏ bệnh tật hoặc thúc đẩy năng lượng sạch hơn dù không dễ dàng nhưng chúng có con đường rõ ràng hơn để giải quyết. Trong khi đó, không có giải pháp tiện dụng để làm chậm sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Khi khởi nghiệp Microsoft, Bill Gates nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ muốn sử dụng máy tính gia đình và sau đó là internet cho mục đích hoàn toàn có trách nhiệm và hiệu quả. Ngay cả gần đây, ông vẫn còn một chút "sự ngây thơ” khi tin rằng khi cung cấp thông tin, mọi người sẽ muốn có thông tin chính xác.

Nhưng sau khi nói chuyện với các chuyên gia về thông tin sai lệch trong khi quay phim tài liệu, Bill Gates đã nhận ra rằng con người thường tìm kiếm thông tin để xác nhận niềm tin trước đây.

Ông cho biết, "Ngay cả tôi cũng sẽ chìm đắm. Giả sử có một số bài báo trực tuyến chỉ trích một chính trị gia mà tôi không thích. Tôi nghĩ tôi sẽ thích đọc nó, ngay cả khi nó bị phóng đại.'"

Thông tin sai lệch hiện quá dễ dàng để lan truyền đến hàng tỷ người đang tích cực sử dụng Internet và Bill Gates nói rằng ông không biết làm thế nào để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Bill Gates đã viết trong một bài đăng trên blog vào năm ngoái, các công nghệ có thể phát triển các công cụ AI để xác định thông tin sai lệch và lời nói độc hại trực tuyến nhưng bản chất của một cuộc chạy đua vũ trang công nghệ là "không thành công hoàn hảo", bởi một người tạo ra giải pháp, một người khác tìm ra cách giải quyết.

Thứ Sáu, 06/09/2024 17:23
42 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ