Châu Âu có thể cấm Tivi 8K vì ngốn điện

Các loại Tivi công nghệ mới như microLED, OLED có độ phân giải 8K sẽ phải tuân thủ theo một số giới hạn về tiêu thụ điện ở thị trường châu Âu.

Châu Âu có thể cấm Tivi 8K vì ngốn điện

Liên minh châu Âu (EU) có quy định dán nhãn năng lượng thiết bị gia dụng vào tháng 3/2021 rằng nhiều mẫu Tivi phải sử dụng loại năng lượng thấp nhất, tức nhãn G. Tuy nhiên kể từ tháng 3 năm sau, những quy định được áp dụng cho TV mới sản xuất về mức tiêu thụ điện năng sẽ còn trở nên khắt khe hơn.

Marek Maciejewski - Giám đốc phát triển sản phẩm của TCL châu Âu nói với FlatpanelsHD rằng "Nếu điều đó xảy ra, sẽ không còn TV 8K nữa". Samsung cũng đã nói rằng họ sẽ cố gắng để dòng Tivi 8K của mình tuân thủ được đúng quy định tiêu thụ điện, nhưng họ cũng cho rằng để làm được điều này là không hề dễ dàng. Các nhà sản xuất TV khác nói hộ buộc phải thỏa hiệp hoặc từ bỏ việc sản xuất trong ngắn hạn.

Hiệp hội 8K cũng đã đề cập trong một bài đăng của mình rằng "Trừ khi có điều gì đó thay đổi, nếu không từ tháng 3 năm sau, ngành công nghiệp 8K sẽ gặp rắc rối với quy định điều chỉnh của EU. Giới hạn mức tiêu thụ điện năng trên TV 8K và màn hình dựa trên công nghệ microLED được đặt quá thấp, về cơ bản không thiết bị nào đạt được."

Trong thời điểm hiện nay, TV OLED được phép tiêu thụ nhiều điện hơn so với TV LCD thông thường (LED, QLED, miniLED...). TV microLED và các loại 8K mới được miễn tuân thủ giới hạn công suất tối đa, do đó chúng vẫn có thể được bán tại thị trường châu Âu.

Kể từ ngày 01/03/2023 tới đây, sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào đối với các công nghệ hiển thị. Trong văn bản thông báo của EU có đoạn "EEI của màn hình điện tử không được vượt quá EEI tối đa theo các giới hạn trong quy định". Trong đó EEI là chỉ số hiệu quả năng lượng cho các loại Tivi có kích thước khác nhau.

Các yêu cầu liên quan đến chế độ hình ảnh mặc định mà TV có sẵn. Các TV vẫn có thể cung cấp chế độ hình ảnh khác tốn điện hơn nhưng phải hiển thị cảnh báo tiêu thụ điện tăng lên khi người dùng lựa chọn.

EU cũng sẽ xem xét lại chỉ số hiệu quả năng lượng vào năm 2023 vào cuối năm nay. Thế nhưng, trước tình hình thiếu khí đốt nghiêm trọng như hiện nay, chính phủ các nước đang kêu gọi người dân tiết kiệm điện nên có thể những quy định khắt khe dành cho Tivi 8K sẽ khó thay đổi được.

Xem thêm:

Thứ Ba, 18/10/2022 14:40
11 👨 587
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ