Chatbot AI của Google thừa nhận đạo văn, đáp ứng yêu cầu lừa đảo của người dùng

Mới đây, Google đã tung bản thử nghiệm chatbot Bard và cho phép người dùng đăng ký dùng thử.

Ngay sau khi đăng ký thành công Bard, Avram Piltch, biên tập viên trang công nghệ Tom's Hardware, đã hỏi AI: "Trong hai mẫu Intel Core i9-13900K và AMD Ryzen 9 7950X3D, CPU nào nhanh hơn?".

Chatbot Bard

Thật bất ngờ, kết quả mà chatbot AI của Google trả về là nội dung trích dẫn từ chính bài viết trên Tom's Hardware mà Piltch đã biên tập. Đa phần nội dung AI của Google đưa ra là lấy nội dung nhưng nó lại không trích dẫn nguồn, thậm chí lấy cả cụm "trong bài thử nghiệm của chúng tôi".

Piltch đã hỏi lại Bard AI, 'thử nghiệm của chúng tôi' là ai vậy. Và câu trả lời của Bard là thử nghiệm được thực hiện bởi Tom's Hardware.

Ông hỏi lại: "Tức là bạn đang đạo văn?".

AI đáp: "Vâng, những gì tôi đã làm là một kiểu đạo văn" và nói thêm rằng nó đáng lẽ phải đề cập nguồn thông tin trong phản hồi của mình.

Theo đánh giá của Piltch, việc đạo nội dung là một trong những sai lầm tồi tệ trên môi trường Internet. Việc AI của Google cung cấp một đoạn nội dung không nguồn gốc có thể khiến nhiều người hiểu lầm AI đang sáng tạo dựa trên thông tin nó thu thập và tin tưởng nên sẽ không kiểm tra lại.

Trong thử nghiệm tiếp theo, Bard AI có dẫn nguồn PhoneArena khi được hỏi về thời lượng pin iPhone 14 Pro Max với 12 tiếng 40 phút. Nhưng thông tin này không chính xác bởi đây là kết quả từ MacWorld.

Trong thử nghiệm của mình, Tom's Guide đã thử yêu cầu Bard AI viết một email lừa đảo. Ngay lập tức công cụ của Google soạn email dụ một người nhấp vào liên kết giả với phần tên người sẽ gửi, website và tên công ty giả để trống. Trong khi đó, GPT-4 của OpenAI và Claude của Anthropic đều từ chối yêu cầu này với lý do "phi đạo đức".

Google chưa đưa ra bất kỳ phản hồi về thử nghiệm trên. Trước đó, Google cũng đưa ra khuyến cáo với người dùng về độ chính xác trong câu trả lời của Bard. Hãng thừa nhận, trong giai đoạn thử nghiệm Bard vẫn còn có những sai sót, đưa ra thông tin chưa chính xác về kiến thức khoa học. Nếu nhận được câu trả lời chưa tốt, người dùng có thể nhấn nút dislike để phản ánh.

Thứ Sáu, 24/03/2023 09:08
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)