CEO Intel bán hết cổ phiếu ngay sau khi lộ lỗi bảo mật

Ông Brian Krzanich, CEO của Intel vừa bán hàng triệu đô-la tiền cổ phiếu của mình - cũng là tất cả cổ phiếu ông có thể bán theo quy định của luật - tại Intel sau khi phát hiện 2 lỗi bảo mật nghiêm trọng trên các vi xử lý Intel, Meltdown và Spectre.

Người đại diện Intel nói với phóng viên tờ CBS Marketwatch Jeremy Owens rằng việc này “không liên quan” tới lỗi bảo mật nói trên và báo cáo tài chính của Intel cũng cho thấy việc bán cổ phiếu đã được định trước vào ngày 30/10, tròn 5 tháng sau khi các nhà nghiên cứu thông báo cho Intel biết về những lỗ hổng này. Intel không đưa ra giải thích nào thêm vì sao Krzanich lại bán tất cả cổ phiếu như vậy.

Sau khi bán, Krzanich nhận được hơn 39 triệu đô-la. Hôm nay, giá cổ phiếu Intel giao dịch trên sàn cũng xấp xỉ mức giá mà Krzanich đã bán nên ông hầu như cũng không kiếm được khoản chênh lệch nào từ việc bán cổ phiếu trước khi chính thức công bố lỗ hổng nói trên. Dù vậy, việc này không tránh khỏi con mắt dò xét của Ủy ban chứng khoán SEC.

Ông Brian Krzanich - hiện là CEO của Intel
Ông Brian Krzanich - hiện là CEO của Intel

Krzanich lên kế hoạch bán cổ phiếu dựa trên quy định 10b5-1, theo đó mục đích là để bảo vệ người quản lý không bị cáo buộc giao dịch nội gián (việc mua hoặc bán chứng khoán bởi một người có khả năng tiếp cận các thông tin bí mật, chưa được công bố về loại chứng khoán đó).

Nhưng do thời điểm lên kế hoạch bán cũng như thời gian Intel giữ bí mật về lỗ hổng, SEC vẫn có thể xem hành động này là do có biết thông tin bí mật - đặc biệt là khi Krzanich không đưa ra lý do chính đáng nào về hành động của mình.

Vào tháng Tám, 3 người điều hành Equifax cũng bán cổ phiếu chỉ vài tuần trước khi họ tuyên bố bị lộ dữ liệu, khiến Bộ Tư pháp đã mở cuộc điều tra. Người đại diện Equifax nói rằng những vị này - gồm Giám đốc tài chính, chủ tịch mảng thông tin và chủ tịch mảng nhân sự - không biết về vụ rò rỉ khi bán một lượng nhỏ cổ phiếu. Việc mua bán cũng không được lên kế hoạch từ trước.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 26/01/2018 16:38
51 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ