Cập nhật driver đồ họa có quan trọng đối với bảo mật không?

Driver đồ họa chịu trách nhiệm chạy các thành phần đồ họa của máy tính, từ game 3D đến phát trực tuyến phim. Luôn cập nhật và tối ưu hóa chúng là điều bắt buộc để duy trì hiệu suất lý tưởng - và bảo vệ chống lại các vi phạm bảo mật.

Như với bất kỳ phần mềm máy tính nào, driver đồ họa không được kiểm tra có thể tàn phá toàn bộ hệ thống. Hãy đi sâu vào cách cập nhật driver đồ họa để bảo vệ máy tính của bạn.

Tìm hiểu về driver đồ họa

Hãy coi driver đồ họa là cơ sở hướng dẫn cơ bản cho hệ điều hành máy tính hiểu cách sử dụng (hoặc điều khiển) card đồ họa. Mặc dù card đồ họa chịu trách nhiệm xử lý tất cả hình ảnh bạn nhìn thấy trên màn hình máy tính, nhưng nó chỉ hữu ích với driver đồ họa diễn giải và biên dịch các yêu cầu từ phần cứng.

GPU RTX 4070 của Nvidia
GPU RTX 4070 của Nvidia

Nếu không có driver đồ họa hoạt động và được bảo trì tốt, hệ điều hành không thể sử dụng hiệu quả các thành phần đồ họa của nó.

Rủi ro bảo mật liên quan đến driver đồ họa lỗi thời

Driver đồ họa lỗi thời có thể gây ra hàng loạt vấn đề, từ lỗ hổng bảo mật đến độ trễ hiệu suất. Máy tính của bạn có thể gặp phải chất lượng đồ họa kém, giảm tốc độ khung hình trong game điện tử và hiệu suất tổng thể chậm hơn cùng với nhiều rủi ro bảo mật.

1. Mở đường cho phần mềm độc hại

Malware là bất kỳ phần mềm độc hại nào có thể gây hại cho máy tính của bạn bằng cách truy cập thông tin nhạy cảm, làm chậm hiệu suất hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn máy tính. Những kẻ tạo ra phần mềm độc hại tìm kiếm các hệ thống chưa được vá sử dụng phần mềm lỗi thời, chẳng hạn như driver đồ họa, để giành lấy quyền truy cập.

Laptop với code trên màn hình
Laptop với code trên màn hình

Nếu không cập nhật driver đồ họa của mình, bạn sẽ để ngỏ cánh cửa cho phần mềm độc hại xâm nhập.

2. Thông tin cá nhân của bạn dễ bị tấn công

Phần mềm độc hại có thể được sử dụng để truy cập và sử dụng sai thông tin cá nhân. Trên thực tế, một máy tính bị xâm nhập đang trở thành nguồn phổ biến nhất của hành vi trộm cắp danh tính.

Sau khi driver lỗi thời của bạn cho phép kẻ xấu vào bên trong, tội phạm mạng có thể truy cập thông tin nhạy cảm như chi tiết ngân hàng, số an sinh xã hội hoặc ảnh cá nhân từ thiết bị lưu trữ bên ngoài. Mật khẩu máy tính và trang web không thể bảo vệ bạn trong trường hợp này. Những kẻ tấn công đã phát hiện ra một backdoor để truy cập các file và thông tin nhạy cảm nhất của bạn.

3. Không tương thích với các công nghệ khác

Cuối cùng, card đồ họa không được kiểm tra có thể tạo ra hiệu ứng domino về các sự cố liên quan đến hệ thống. Driver đồ họa lỗi thời không được tối ưu hóa để hoạt động với các phiên bản phần mềm và phần cứng mới, cuối cùng dẫn đến sự cố hệ thống và nhiều lỗ hổng bảo mật khác. Không ai muốn nhìn thấy lỗi màn hình xanh hoặc trắng chết chóc và gánh chịu hậu quả mất dữ liệu.

Laptop bị lỗi màn hình trắng
Laptop bị lỗi màn hình trắng

Trong một số trường hợp, việc không cập nhật driver đồ họa có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho card đồ họa hoặc các thành phần phần cứng khác. Để tránh việc sửa chữa hoặc thay thế tốn kém và kéo dài tuổi thọ của máy, hãy cập nhật driver đồ họa của bạn.

Cách cập nhật driver đồ họa

Đảm bảo kiểm tra các bản cập nhật driver đồ họa thường xuyên và cài đặt chúng ngay khi có thể để đảm bảo hiệu suất và bảo mật tối ưu. Để cập nhật driver đồ họa, hãy làm theo các bước dưới đây:

1. Xác định model và nhà sản xuất card đồ họa PC của bạn. Để kiểm tra card đồ họa của bạn trên PC Windows, hãy mở Settings và điều hướng đến phần Display. Để thực hiện tương tự trên máy Mac, hãy mở cửa sổ About This Mac từ menu Apple.

2. Truy cập trang web của nhà sản xuất và điều hướng đến phần hỗ trợ hoặc driver. Ví dụ: nếu bạn có card đồ họa NVIDIA, bạn sẽ truy cập trang web NVIDIA và điều hướng đến phần Drivers.

3. Tìm và tải xuống driver đồ họa mới nhất cho hệ điều hành và model card đồ họa của bạn. Trang web sẽ tự động phát hiện hệ điều hành và kiểu card đồ họa của bạn, nhưng nếu không, hãy chọn các tùy chọn chính xác theo cách thủ công.

4. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để cài đặt driver đồ họa cập nhật. Điều này thường liên quan đến việc chạy file cài đặt và làm theo lời nhắc.

Mặc dù việc cập nhật driver đồ họa của bạn là cần thiết, nhưng bạn cũng cần thận trọng khi tiếp cận các bản cập nhật driver. Trong một số trường hợp, các bản cập nhật driver mới có thể gây ra sự cố tương thích với những thành phần phần cứng hoặc phần mềm khác. Trước khi cập nhật driver, bạn nên kiểm tra với nhà sản xuất để đảm bảo phiên bản driver mới tương thích với hệ thống của bạn.

Bảo trì driver đồ họa là vô cùng cần thiết

Cập nhật driver đồ họa của bạn đóng vai trò quan trọng để duy trì tính bảo mật của máy tính giống như cập nhật phần mềm hoặc khóa cửa sau của nhà bạn. Driver đồ họa lỗi thời có thể khiến máy tính của bạn dễ bị phần mềm độc hại tấn công, đánh cắp thông tin cá nhân và nhiều sự cố tương thích khác. Vì vậy, hãy nhớ thường xuyên kiểm tra các bản cập nhật driver đồ họa và cài đặt chúng ngay khi có thể.

Thứ Hai, 22/05/2023 11:40
51 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ