Cảnh báo: Nguy cơ thiếu hụt chip vì thiếu nước, giá chip sẽ tăng cao

Các nhà phân tích tin rằng, có thể sẽ xảy ra tình trạng không còn đủ nước để sản xuất chip do tốc độ phát triển của toàn ngành công nghiệp bán dẫn và các nhà sản xuất sẽ bắt đầu tăng giá.

Theo CNBC, cần các khoản đầu tư đáng kể để xây dựng các nhà máy sản xuất chip mới và đưa công nghệ tiên tiến vào. Tuy nhiên, các nhà sản xuất không thể mở rộng quy mô sản xuất do nguồn nước hạn chế và buộc họ phải tăng giá bán sản phẩm của mình để thu hồi vốn đầu tư.

Sản xuất chip

TSMC đang phải đối mặt tình huống này trong bối cảnh công ty đẩy mạnh quyết tâm duy trì hoạt động sản xuất chip tiên tiến tại Đài Loan, nơi thường xuyên thiếu nước và điện theo mùa.

Vào năm 2021, Đài Loan phải đối mặt với một đợt hạn hán chưa từng có. Khi đó, bất chấp nền nông nghiệp của hòn đảo gặp khó khăn, toàn bộ nguồn nước ngọt dự trữ sẵn có phải được sử dụng để duy trì hoạt động sản xuất chip của TSMC.

Giờ đây, mỗi giai đoạn tiếp theo của quy trình in thạch bản đều làm tăng nhu cầu về nước của TSMC, để làm mát thiết bị và rửa các tấm silicon đang được xử lý. Các cơ sở của TSMC sử dụng nước ngọt có độ tinh khiết cao. Kỹ thuật in thạch bản càng tiến triển, số bước xử lý tăng lên thì càng cần nhiều bước rửa trung gian hơn.

Ví dụ, so với năm 2015, thời điểm công nghệ xử lý ở mức 16nm, các nhà máy TSMC hiện có mức tiêu thụ nước đã tăng 35%. Trong tương lai, nó sẽ tăng trưởng 5 - 9%. Do đó, lượng nước thu được từ lượng mưa trong suốt cả năm dương lịch sẽ không thể đáp ứng mọi nhu cầu của TSMC.

Hoạt động sản xuất chip gặp khó khăn sẽ dẫn tới việc tăng giá chip, từ đó dẫn đến nguy cơ tăng giá các thiết bị điện tử trong tương lai, đặc biệt là smartphone khi phụ thuộc nhiều vào các công nghệ chip tiên tiến.

Thứ Ba, 05/03/2024 09:48
42 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ